26/11/2015 14:09 GMT+7

Airbus lập nhà máy sản xuất linh kiện máy bay tại VN?

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng mới đây, chủ tịch Airbus Tom Enders cho biết rất sẵn lòng xem xét việc thiết lập một trung tâm sản xuất tại VN để sản xuất linh kiện máy bay Airbus.

Máy bay A380 được lắp ráp trong nhà máy của Airbus tại Toulouse (Pháp) - Ảnh: T.PHÙNG

Thư của chủ tịch Airbus cũng được gửi đến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines(VNA) Phạm Viết Thanh.

Trong thư, ông Tom Enders thông báo những kết quả đánh giá mà ông này đã triển khai sau lần gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu tháng 7-2015.

Chủ tịch Airbus cho biết đặc biệt lưu tâm đến những kỳ vọng của Thủ tướng trong việc phát triển năng lực công nghiệp hàng không tại Việt Nam.

Cụ thể, ông Tom Enders cho biết trong khuôn khổ giới thiệu máy bay A 380 cho VNA, Airbus rất sẵn lòng xem xét việc thiết lập một đơn vị sản xuất tại Việt Nam, cùng với một trong những đối tác công nghiệp lớn của Airbus.

Đơn vị này là duy nhất trong khu vực Đông Nam Á sẽ chuyên về sản xuất bộ dây đai an toàn bằng điện được lắp trên dòng máy bay bán chạy nhất của Airbus là A 320.

Theo ông Tom Enders, Airbus sẵn sàng tiến hành thảo luận với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để đánh giá các thông số quan trọng về tài chính, kinh tế - xã hội, xây dựng và đánh giá phương án kinh doanh phù hợp.

Chủ tịch Airbus cũng cho biết sẵn sàng chuyển giao cho Việt Nam việc sản xuất những linh kiện tối tân bằng vật liệu composite của máy bay A330 NEO và A 350 XWB.

Hoạt động này sẽ đem lại thêm cho Công ty Nikkiso Việt Nam (đang sản xuất linh kiện máy bay cho Airbus tại Việt Nam) một doanh thu đáng kể là 120 triệu USD trong vòng 10 năm tới.

Được biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đã chuyển thư của chủ tịch Airbus đến Bộ GTVT và các bộ liên quan nghiên cứu trong quá trình hợp tác với Tập đoàn Airbus.

Trong thư, chủ tịch Airbus khẳng định luôn giữ vững cam kết trong việc phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam.

Theo thư của chủ tịch Airbus, việc xem xét thiết lập nhà máy sản xuất bộ dây đai an toàn bằng điện cho máy bay Airbus A 320 tại Việt Nam nằm trong chương trình giới thiệu máy bay A 380 cho VNA.

Tuy nhiên, theo kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2020 mà VNA đang xin các cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến thực tế thị trường hàng không, VNA không nghiên cứu đầu tư đội máy bay A380 trong giai đoạn đến năm 2020.

Việc đầu tư những máy bay có sức chở lớn hơn các máy bay Boeing B 787-9 và Airbus A 350 đã đặt mua và đang nhận về khai thác sẽ được xem xét dựa trên nhu cầu phát triển trong tương lai. 

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên