21/05/2017 09:12 GMT+7

Ai tiếp tục cầm dùi?

NGUYỄN ĐỨC TUYÊN
NGUYỄN ĐỨC TUYÊN

TTO - “Tiếng trống” khởi xướng việc lập lại trật tự vỉa hè vang lên từ quận 1, TP.HCM trong vài tháng trước đây đã lan ra các quận huyện trong thành phố và cả nước.

Du khách nước ngoài phải đi né ra đường do xe máy một hộ dân để chắn hết vỉa hè đường Nguyễn Trãi, quận 1- Ảnh: LÊ PHAN
Du khách nước ngoài phải đi né ra đường do xe máy một hộ dân để chắn hết vỉa hè đường Nguyễn Trãi, quận 1- Ảnh: LÊ PHAN

Thành ủy TP.HCM đã có chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, trong đó có vỉa hè, lòng đường.

Ít hoạt động chấn chỉnh nào, dù đụng chạm đến quyền lợi của rất nhiều người, lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân như lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Từ sự ủng hộ này, nhiều người đã ý thức dọn dẹp, tháo dỡ những vật cản... để trả lại không gian thông thoáng cho vỉa hè, đường phố. Bởi ai cũng muốn có được một đô thị ngăn nắp, trật tự, khang trang.

Để mơ ước này thành sự thật, người dân mong muốn hoạt động lập lại trật tự trên vỉa hè là việc làm thường xuyên của các cấp chính quyền.

Nhiều người tâm huyết đã hiến kế cho công tác lập lại trật tự vỉa hè như gợi ý lập Facebook, email để phản ảnh, tiếp nhận và xử lý những trường hợp vi phạm và họ sẵn sàng trở thành “tai mắt” cho chính quyền.

Người dân rất hài lòng khi trong ngày nghỉ, người của chính quyền vẫn có mặt để xử lý những trường hợp tranh thủ tái chiếm vỉa hè.

Có lẽ sự kỳ vọng của người dân quá lớn nên họ không muốn một việc làm nhận được sự đồng thuận cao lại bị rơi vào vết xe đổ như nhiều chiến dịch, phong trào đã được phát động trước đây.

Bởi vậy, khi trên đường ít thấy bóng dáng những nhân viên trật tự đô thị, ngược lại là ở một số nơi vỉa hè, lòng đường đã bị tái chiếm, các tài xế không còn e ngại đậu xe bừa bãi như trước thì người dân lại đâm lo.

Cái lo lớn nhất và cũng đã được dự báo trước, không khéo cũng chỉ là đánh trống bỏ dùi, cũng là phong trào mà thôi...

Sự lo lắng ấy là có cơ sở. Bởi vì đã bao lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè rồi. Chính vì làm theo kiểu phong trào nên lại phải ra quân hết đợt này đến đợt khác.

Khi được hỏi, đại diện, lãnh đạo một vài quận huyện trên địa bàn TP.HCM cho rằng công tác lập lại trật tự vỉa hè vẫn được duy trì, đang đi vào chiều sâu và đang có những phương án, chương trình cụ thể hơn.

Nếu đúng là như vậy thì nó phải được thể hiện ngay trên đường phố để thuyết phục người dân rằng vỉa hè sẽ không bị tái chiếm. Và việc triển khai đó phải là liên tục, không được gián đoạn vì bất kỳ lý do gì.

Tiếc rằng cảm nhận chung của nhiều người dân cũng như những thông tin trên báo chí cho thấy trên vỉa hè, đường phố ít có chuyển biến, để lại ấn tượng như những kế hoạch sâu, cụ thể mà một số địa phương đã nói.

Sẽ là ảo tưởng khi cho rằng một số người dân đã ý thức cần giữ gìn trật tự vỉa hè do vậy không cần kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt.

Chỉ có thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở như yêu cầu chỉ thị của Thành ủy TP.HCM thì ý thức giữ gìn trật tự đô thị vừa hình thành ở một số người dân mới trở thành thói quen của mọi người sống ở đô thị.

Trống đã gióng lên. Phải có người tiếp tục cầm dùi. Trách nhiệm đó thuộc về lãnh đạo các quận huyện, phường xã.

Người dân không chấp nhận vỉa hè, lòng đường lại nhếch nhác, lộn xộn, bừa bãi. Tất cả đang chờ những kết quả cụ thể, ấn tượng từ những chương trình, kế hoạch bảo đảm trật tự đô thị mà một số quận huyện đang triển khai.

NGUYỄN ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên