12/02/2012 09:45 GMT+7

Ai thắng trong vụ ông Vươn?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - “Con tôi ở bệnh viện gọi về, bảo rằng các bác sĩ đọc tin trên mạng biết được kết luận của Thủ tướng thì reo lên: Hải ơi, nhà mày thắng rồi...” - bà Hiền (vợ ông Quý, em dâu ông Vươn) kể với chúng tôi qua điện thoại. Lúc đó là 17g45 ngày 10-2, chúng tôi đang dừng chân bên quán cà phê trước cổng trụ sở UBND huyện Tiên Lãng, trời rét buốt và mưa mờ mịt.

Vụ Tiên Lãng trái cả hiến pháp

Cháu Hải là con của vợ chồng ông Quý - bà Hiền, học lớp 2, bị tai nạn hôm mồng 5 tết. Hôm đó tôi cũng gọi điện cho bà Hiền và được biết: “Mẹ con tôi lên Hà Nội gửi đơn tố giác hành vi hủy hoại tài sản, nhưng hôm nay các cơ quan nhà nước chưa làm việc. Trên đường về cháu buồn ngủ quá đút chân vào bánh xe máy của bác xe ôm, máu chảy nhiều, tôi lo quá nhưng bác sĩ bảo may mà chưa đứt gân anh ạ”. Bữa đó trời Hà Nội rét buốt, ly cà phê đắng chát bởi hình ảnh chiếc lều dựng tạm của bà em Thương (vợ ông Vươn) - Hiền giữa khu đầm tan hoang nhà cửa và sạch sành sanh tôm cá cứ ám ảnh trong đầu chúng tôi.

Bà Hiền tâm sự: “Cảm ơn Thủ tướng. Cả làng xóm đến hỏi chuyện và chia sẻ anh ạ. Các bác sĩ mừng cho gia đình tôi nên nói vậy thôi, chứ trong vụ việc đau lòng này làm gì có ai thắng ai thua vì đây không phải cuộc chiến. Tôi nghĩ đây là mất mát từ cái sai của chính quyền. Nhà cửa của gia đình tôi tan nát, chồng tôi, anh Vươn và nhiều người thân vướng vào vòng lao lý...”.

Bà Hiền nói đúng. Không có ai thắng ai thua trong vụ này. Có chăng chỉ là những niềm vui nho nhỏ nhưng ngậm ngùi của hàng triệu người luôn dõi theo con đường tìm sự thật hơn một tháng qua. Đó là niềm vui của những người dân biển chân chất xóm Chùa trên, Chùa dưới gần khu cống Rộc - nơi có đầm ông Vươn - khi trút được nỗi oan ức “dân bức xúc nên dân phá nhà ông Vươn”. Là niềm vui của ông Luân, ông Trong, ông Tin, ông Đỏ... và các thành viên trong Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng - những người đã mất ăn mất ngủ từ những năm 2005, 2007 đến bây giờ khi cầm trong tay các quyết định thu hồi đất và các quyết định đình chỉ khiếu nại của người đứng đầu chính quyền huyện nhà. Hay là một chút niềm vui của những người cầm bút khi nghe tiếng mìn, tiếng súng đất Tiên Lãng liền chạy về để tìm sự thật...

Còn với gia đình ông Vươn, chỉ nhìn hình ảnh giữa mồng 1 tết bà Thương, bà Hiền và các cháu nhỏ dắt díu nhau ra khu đầm dựng lều ở tạm trên nền ngôi nhà cũ hai tầng đổ nát tan hoang, dựng bàn thờ giữa trời đất cầu khấn cho chồng, anh, em, cháu đang bị tạm giam và vài người đang còn bỏ trốn, đủ thấy mất mát lớn đến chừng nào. “Được vạ thì má đã sưng” - các cụ nói đâu có sai.

Người thứ hai chúng tôi liên lạc ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng là ông Vũ Văn Luân - thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng - một chủ đầm đã nằm trong kế hoạch cưỡng chế của chính quyền (cùng đợt với ông Vươn). “Thủ tướng kết luận công tâm như vậy khiến tôi rất hoan nghênh. Vui thì có vui nhưng giờ phút này bỗng dưng cứ thấy lòng buồn man mác. Buồn vì lẽ tại sao chúng ta có cả một hệ thống chính quyền như vậy, cái sai tồn tại lâu và bức xúc của dân tồn tại dai dẳng như vậy mà vẫn để sự việc đáng tiếc xảy ra. Mong sao sau vụ Tiên Lãng này chúng ta không phải chứng kiến thêm một Tiên Lãng nào nữa”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên