13/11/2015 11:58 GMT+7

Ai sẽ dọn khối xà bần?

ĐINH THANH PHƯƠNG
ĐINH THANH PHƯƠNG

TTO - Một hôm đi làm về khuya, gần về tới nhà thì tôi thấy một khối vôi vữa xà bần khá to nằm giữa đường, có lẽ là do xe rác dọn xà bần xây dựng của mấy căn nhà đang xây gần đó làm rơi ra.

Tất cả mọi thứ trong cuộc đời đều phản chiếu những hành động của chúng ta. 

Lúc đó, vì quá mệt sau một ngày tất bật từ sáng đến tối, tôi đã lái xe vượt qua và nghĩ "sáng mai ở xóm mọi người dậy sớm dọn hàng buôn bán thế nào cũng có người vác nó vào vệ đường". 

Sáng hôm sau, chở con đi học, tôi vẫn thấy khối vôi vữa ấy nằm nguyên chỗ cũ. Ghé xe vào lề, tôi bước xuống, bưng khối xà bần bỏ vào lề đường rồi tiếp tục chở con đi học. Tôi hỏi các con xem các con có vừa nhìn thấy mình làm gì không, tôi hỏi các con xem vì sao mình phải làm việc đó.

Các con tôi bảo "má bưng cục đá vào lề đường để tránh tai nạn cho người khác, đó là một việc tốt nên làm".

Tôi bắt đầu một câu chuyện khác với các con như một lời tâm sự: "Việc tốt sáng nay má làm là để sửa chữa cho một việc xấu tối hôm qua má đã làm. Tối hôm qua má đã thấy cục xà bần nằm giữa đường màvì mệt nên má đã tắc lưỡi cho qua, nghĩ rằng sẽ có một ai đó khác làm việc đó cho mọi người.

Sáng nay khi má gặp lại cục xà bần đó, má thấy ngay là má đã sai. Sai vì nghĩ rằng sẽ có ai đó làm cái việc nên làm là dời cục xà bần vào lề đường, sai vì đã không dừng lại làm ngay cái việc mình cho là đúng, là nên làm. Má phải xuống xe vác cục xà bần đi chỗ khác, là để sửa cái sai của má, và để nhắc bản thân lần sau đừng mong đợi một ai đó khác làm cái việc mà mình nghĩ rằng phải làm vì cái tốt chung, mà phải xắn tay lên làm ngay".

Tôi tự nhận ra chúng ta thường hay mong đợi nhà trường và xã hội dâng tặng cho chúng ta những đứa con học hành giỏi giang, tính tình tử tế nhưng lại hay quên những điều tử tế các con được học, được gieo mầm ở trường, chỉ có thể phát triển thành cây xanh tươi tốt và mạnh mẽ khi các con nhìn thấy điều đó được thực hiện hàng ngày, quanh chúng.

Có lúc chúng ta cũng làm anh hùng bàn phím than phiền chê trách xã hội thiếu văn minh, đạo đức xuống cấp, mà chính cha mẹ không gieo mầm, không vun xới cho những điều tử tế xung quanh con cái thì có lẽ những hạt mầm cứ nằm sâu trong sách vở mãi... 

Tôi rất muốn dạy con tôi hãy bắt đầu từ bản thân mình, cha mẹ cố gắng làm những điều thiện, điều lành, kể cho con nghe về những sai lầm của mình và cách mình sửa chữa sai lầm ra sao để con quen với một sự thật là những điều tử tế đôi khi không dễ có, mà phải cần kiên nhẫn, có kỷ luật, có ý thức, và luôn đem lại điều lành cho mọi người, đem lại bình yên cho chính tâm hồn mình.

Khi tâm hồn bình yên, hạt mầm tử tế sẽ cựa mình nảy nở...

ĐINH THANH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên