27/06/2014 02:33 GMT+7

Ai sẽ canh chừng Suarez?!

NGỌC LAN (TP.HCM)
NGỌC LAN (TP.HCM)

TT - Nhà thơ La Mã Juvenal có câu thơ rất nổi tiếng: “Quis custodiet ipsos custodes”, tạm dịch là “Ai sẽ canh chừng những kẻ được giao trách nhiệm canh chừng người khác?”.

Hành động cắn vào vai hậu vệ Giorgio Chiellini (Ý) của Luis Suarez thật sự rất đáng lên án bởi đây đã là lần thứ ba anh mắc sai lầm này. Tại sao những án phạt trước đây không giúp anh tỉnh ngộ? Câu trả lời là vì xung quanh Suarez không có những “người canh chừng” thật sự hiểu biết lẽ phải.

Tất cả đều biết đó là hành động không đúng đắn nhưng thay vì giúp Suarez nhận ra, họ lại bênh vực anh một cách ngang ngược, mù quáng. HLV tuyển Uruguay Oscar Tabarez cho rằng dư luận đã quá khắt khe, trong khi thủ quân Lugano gọi nạn nhân Chiellini là “kẻ hèn”.

Ở CLB Liverpool, mọi việc cũng không khác mấy khi Suarez được HLV Kenny Dalglish hết lòng bảo vệ sau các vụ phân biệt chủng tộc với hậu vệ Patrice Evra (Manchester United) hoặc lần cắn vào tay hậu vệ Branislav Ivanovic (Chelsea). Những thành tích ấn tượng trên sân cỏ đã “bảo lãnh” cho Suarez thoát khỏi mọi chỉ trích. Anh sai nhưng không có cảm giác mình sai mà ngược lại còn cổ xúy cho những suy nghĩ lệch lạc.

Trong vai trò của một HLV trưởng, một thủ quân thì trách nhiệm bảo vệ và hỗ trợ đồng đội khi họ gặp khó khăn là điều rất cần thiết. Nhưng điều này đôi khi cũng đã bị lạm dụng một cách quá mức, vượt qua những quy định thông thường về đạo đức lẫn kỷ luật. Khi những người đứng đầu đội bóng như HLV Tabarez hay đội trưởng Diego Lugano xử sự sai thì làm thế nào họ có thể giúp đỡ và chỉ dẫn điều tốt nhất cho học trò, đồng đội của mình?

Do đó, lúc này Suarez đang rất cần những “người canh chừng” thật sự hiểu biết lẽ phải.

NGỌC LAN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên