24/01/2019 08:18 GMT+7

Ai đặt người nghiện vào sau tay lái?

PGS.TS NGUYỄN MINH HÒA
PGS.TS NGUYỄN MINH HÒA

TTO - Những ngày này, ai chạy xe trên đường cũng có cảm giác nhờn nhợn, cứ lo sợ biết đâu tài xế trên xe buýt, xe tải, xe container... chạy sát ngay sau lưng mình đang phê ma túy, đang còn chếnh choáng hơi men.

Cũng như bao làng xã Việt Nam, người dân xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương đang tất bật chuẩn bị đón một cái tết yên vui, đầm ấm thì tai họa bất thình lình đổ xuống đầu họ. 

Những nén nhang cắm trên mộ người đã khuất ở nghĩa trang liệt sĩ chưa kịp tàn thì nén nhang mới được cắm ngay trên phần mộ của những người vừa đi viếng. 

8 người chết, 8 người bị thương (chiều 21-1), khăn tang trắng làng ngõ xóm hơn cả thời chiến tranh.

Kẻ gieo oan nghiệt này là tài xế đã khai nhận sử dụng ma túy trong suốt tuần qua. 

Trước đó, ngày 2-1, chiếc xe đầu kéo tông thẳng vào 25 xe máy đang dừng trước đèn đỏ ở Bến Lức, Long An làm chết 4 người, 17 người bị thương nặng. Tài xế cũng trong tình trạng phê ma túy.

Vậy là chỉ chưa đầy 1 tháng đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông thảm khốc, làm chết hàng chục người vì tài xế phê ma túy, khiến dư luận không chỉ bàng hoàng mà còn tạo ra một làn sóng phẫn nộ.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, đại tá Trần Sơn - nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) - nói rằng cách đây khoảng 6 - 7 năm, ngành giao thông phối hợp với ngành y tế kiểm tra, khảo sát các lái xe container, xe tải nặng, xe kéo... thì có tới gần 40% số lái xe dương tính với ma túy. 

Vậy là tình trạng tài xế sử dụng ma túy đã có từ lâu và nó đã trở nên phổ biến với các lái xe đường dài, lái xe có trọng tải nặng.

Các bộ ngành liên quan đều biết chuyện này nhưng không có giải pháp ngăn ngừa, loại bỏ hiệu quả. 

Khi vấn nạn này bùng phát thì mới tổ chức những đợt tổng kiểm soát xe tải và xe khách trên 8 chỗ ngồi. 

Kết quả ban đầu cho thấy sau 5 ngày ra quân, kiểm tra 3.416 tài xế nhưng không phát hiện trường hợp nào sử dụng ma túy. 

Một con số đẹp cho thấy các chủ doanh nghiệp đã biết cách tránh bão, còn các tài xế nghiện ngập thì ẩn mình chờ qua đợt kiểm tra rầm rộ này lại quay lại sau tay lái và lại hút, chích, say xỉn...

Người dân không trông chờ vào các loại phong trào ồn ào này mà cần các giải pháp căn cơ, triệt để loại bỏ tất cả những kẻ nghiện ngập, say xỉn ra khỏi đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, ra khỏi tay lái. 

Người dân đòi hỏi các vị bộ trưởng và bộ máy công quyền hãy bớt ra tuyên ngôn, bớt diễn văn, bớt hăng hái cắt băng khai trương mà dành thời gian suy nghĩ làm thế nào để có các điều luật chế tài các chủ doanh nghiệp chỉ biết chạy theo lợi nhuận mà thu nạp, sử dụng những tài xế yếu tay nghề, kém đạo đức; 

Khi tài xế gây tai nạn thì chủ doanh nghiệp sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm nặng nhất trước pháp luật và nạn nhân, không thể cứ phủi tay đổ hết cho tài xế.

Các bộ ngành chức năng cũng phải nghiêm túc suy nghĩ làm sao loại bỏ những "con sâu" tiếp tay cho tội ác thông qua việc dễ dãi kiểm định chất lượng xe, ăn tiền để cấp bằng lái xe, nhất là loại bằng FC cho những tài xế không đủ chuẩn.

Mỗi năm trên dưới 10.000 người chết vì tai nạn giao thông, gấp 5 lần con số đó phải thành phế nhân. 

Những ngày này, ai chạy xe trên đường cũng có cảm giác nhờn nhợn, cứ lo sợ biết đâu tài xế trên xe buýt, xe tải, xe container... chạy sát ngay sau lưng mình đang phê ma túy, đang còn chếnh choáng hơi men.

Ai đã đặt những kẻ nghiện ngập, say xỉn lên sau tay lái?

Người dân có quyền đòi hỏi, chờ đợi thái độ và hành động quyết liệt từ những người có trách nhiệm, hoặc tiếp tục dấn thân hoặc nên rời bỏ vị trí mà mình thấy không đủ sức!

PGS.TS NGUYỄN MINH HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên