Các MC, thí sinh trong những cuộc thi, sự kiện đáng chú ý của năm - Ảnh: T.L
Nữ MC dính nghi án tham gia đường dây bán dâm, nam MC bị cộng đồng lên án vì gọi giới nghệ sĩ là 'phường hát tuồng', cặp MC bị phản ứng trong lễ vinh danh Quả bóng vàng, các MC làng hài bị chê "bổn cũ soạn lại", các chương trình truyền thình thực tế về nghề MC liên tục ra mắt với hi vọng tìm kiếm nhiều nhân tố mới...
Tất cả đã làm nên một diện mạo kịch tính cho 'làng MC' 2018. Và bên cạnh đó 'thành tựu của năm' không thuộc về những cái tên đình đám mà lại là những gương mặt rất mới...
Hết vạ miệng đến dính nghi án bán dâm
Tinh thần và tình yêu bóng đá khiến các MC một phen ‘hú vía’ từ đầu năm đến cuối năm. Màn vạ miệng ê chề nhất phải dành cho MC Tùng Leo khi MC này gọi bức tranh toàn cảnh của tình yêu bóng đá là 'những trò lố màu mè, dịp để phường hát tuồng bung xõa' (trích từ facebook của Tùng Leo).
Giữa lúc người hâm mộ Việt Nam cũng như giới nghệ sĩ đang hưng phấn với thành tích bất ngờ của U23 Việt Nam thì phát ngôn gây sốc của MC Tùng Leo đã làm nhiều người phản ứng. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã lên tiếng và nói thẳng về phát ngôn của Tùng Leo và sau đó Tùng Leo phải xin lỗi chính thức.
Vậy mà đến cuối năm 2018, màn tung hứng dự đoán danh hiệu 'Quả bóng vàng 2018' của hai MC tại lễ trao giải này khiến một lần nữa dư luận dậy sóng. Hai MC của buổi lễ buộc phải khóa trang Facebook cá nhân.
Tuy nhiên, màn 'vạ miệng' trên sân khấu của hai MC ngay sau đó đã nhận được sự cảm thông vì đó là tình huống nằm trong kịch bản và đồng nghiệp gọi đây là 'tai nạn nghề nghiệp".
Trong năm, làng MC cũng "xôn xao" trước nghi án nữ MC trẻ Cao Vy (từng có danh xưng hotgril 'Vì yêu mà đến') dính vào nghi án "đi khách". Nữ MC cũng đã khóa Facebook ngay sau đó và Đài truyền hình TP.HCM (HTV) đã gỡ bỏ các chương trình có MC này xuất hiện trên kênh Youtube chính thức của đài.
Én vàng học đường với thế hệ 2K năng động, đáng yêu. Các em sẽ là những MC tiềm năng nếu tiếp tục trai dồi và theo đuổi đam mê - Ảnh: K-Media
Nghề MC thêm "hot"
2018 cũng là năm mà nhà nhà, người người tổ chức thi MC, tìm kiếm các gương mặt dẫn chuơng trình mới, tiềm năng chứng tỏ nhu cầu tìm kiếm các MC mới, chuyên nghiệp và duyên dáng là có thật và đang tăng khi số luợng các chương trình truyền hình, chương trình trực tuyến ngày càng tăng nhanh.
Bên cạnh các cuộc thi ở những câu lạc bộ, trường đào tạo... hai cuộc thi lớn nhất đều lên sóng truyền hình trong năm (có thêm hình thức phát trực tuyến). Một cuộc thi có bề dày hơn chục năm là Én vàng (tên cũ là 'Người dẫn chương trình') thì tung ra đến hai phiên bản dành cho học sinh và nghệ sĩ, cho thấy sức hút của nghề dẫn chương trình.
Với phiên bản Én vàng nghệ sĩ, chất nghệ sĩ, diễn xuất, ca hát vẫn trội hơn. Vì vậy, nếu những thí sinh này có hướng làm MC thì sẽ phù hợp hơn với những chương trình truyền hài hước hơn là các chương trình chính luận, talkshow hay các sự kiện nghiêm túc.
Trong khi đó, Én vàng học đường tạo thiện cảm bởi nét trong trẻo của các thí sinh là học trò nhưng cuộc thi vẫn chỉ là tiền đề để các em tiếp tục tìm hiểu, trau dồi về nghề dẫn chương trình nếu thật sự yêu thích, đam mê.
Lan Nhi (trái) và Phạm Thanh (phải) trong một tiết mục dẫn đầy xúc động về bệnh nhi ung thư tại đêm chung kết Gương mặt truyền hình 2018 - Ảnh: Quang Định
Một chương trình thực tế khác là Gương mặt truyền hình. Xuất phát từ tên viết tắt giống một show thực tế của quốc tế về người mẫu, chương trình Gương mặt truyền hình - The TVFace tạo khá nhiều tình huống và thử thách cùng các trải nghiệm thực tế cho các thí sinh.
Không nhiều tập được phát sóng nhưng với sự dìu dắt của các MC "cứng cựa" từ HTV, các thí sinh có khá nhiều thời gian luyện tập và ban tổ chức đã tạo ngay các cơ hội cho thí sinh ngay khi cuộc thi kết thúc bằng cách mời họ dẫn những chương trình sẽ lên sóng trong năm 2019.
Rất kỳ vọng những gương mặt trẻ như: Lan Nhi, Phạm Thanh, Phan Trung Hậu, Hải Linh... sẽ biết tận dụng cơ hội tốt đẹp này để ghi tên mình và làng MC nhộn nhịp.
Một năm nhiều "khuấy động", điều đó cũng cho thấy nghề MC đang ngày càng được quan tâm, trọng dụng. Các chương trình dành cho "người làm nghề" đã thật sự nâng tầm ảnh hưởng khi tạo ra không ít những dấu ấn riêng trong làng giải trí đầy sắc màu của năm.
Năm 2019 với sự phát triển được dự báo là bùng nổ của truyền thông, truyền hình và các lĩnh vực giải trí số sẽ là cơ hội mới. thách thức hơn cho tất cả các MC mong muốn bứt phá và khẳng định thương hiệu trong tương lai.
Cần thêm những MC chuyên biệt
Các nhà sản xuất chương trình truyền hình hay sự kiện hiện đều than quá thiếu MC bởi nhu cầu MC ngày nay rất đa dạng từ sự kiện giải trí, thương mại đến chương trình chính luận, thời sự cho đối tượng từ thiếu nhi đến lão thành.
Là biên tập viên, phát thanh viên của HTV kiêm cha đẻ của format Gương mặt truyền hình - The TVFace, Võ Huỳnh Tấn Tài cho hay: "Lâu nay những người làm chương trình giải trí đều cho rằng các MC truyền hình quá nghiêm túc, thiếu các kỹ năng ca, diễn... để khuấy động không khí, trong khi một số bản tin thời sự cũng cần những nhân tố trẻ mà hiểu biết, có khả năng tung hứng, biết bông đùa tạo không khí vui tươi... Đó là chưa kể những MC phục vụ được cho thiếu nhi - vốn rất hiếu động - hay cho những khán giả riêng biệt khác.
Đòi hỏi một MC dẫn được mọi dạng chương trình là không thể nên hi vọng rằng trong năm tới chúng ta sẽ có nhiều định dạng hay cùng những cơ hội cọ xát nghề nghiệp để các MC trẻ, có thực lực được phát triển và tỏa sáng".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận