20/10/2016 10:49 GMT+7

Ai chiến thắng sau phiên tranh luận cuối cùng?

TUẤN SƠN
TUẤN SƠN

TTO - Các kết quả thăm dò sơ bộ đầu tiên sau cuộc tranh luận đối mặt truyền hình trực tiếp đã được công bố với những thông tin thú vị.

Bà Hillary tươi cười sau khi kết thúc cuộc tranh luận cuối cùng trong khi ông Trump tỏ ra lạnh lùng - Ảnh: Reuters

Cả ba nhà báo Cathleen Decker, David Lauter, và Doyle McManus của tờ Los Angeles Times (Mỹ) đều cho rằng bà Clinton đã chiến thắng áp đảo trong phiên tranh luận vừa diễn ra.

Theo ba vị này, trong khi hai ứng viên khởi động khá cân bằng ở khoảng 3 câu hỏi đầu tiên, thì càng về những câu hỏi cuối, bà Clinton càng tỏ rõ ưu thế của mình trước đối thủ đảng Cộng hòa.

Theo thống kê của đài CNN (Mỹ), bà Clinton nói nhiều hơn ông Trump đến gần 6 phút trong phần tranh luận lần này. Bà chiếm sóng trong 41 phút 36 giây trong khi con số này của ông Trump là 35 phút 41 giây.

Kết quả thăm dò cử tri theo dõi cuộc tranh luận của CNN/ORC vừa công bố cho thấy bà Clinton thắng áp đảo 52-39.

60% cử tri trong cuộc khảo sát của CNN/ORC cho rằng ông Trump dành nhiều thời gian tấn công đối thủ của mình hơn bà Clinton. Tuy nhiên, hơn phân nửa số này cho rằng những đòn tấn công mà ông Trump dành cho bà Clinton là “hợp lý”.

Đài CNN cũng đã có bài phân tích kỹ lưỡng ngôn ngữ mà hai ứng viên đã sử dụng trong phần tranh luận của mình. Theo đài này, cả hai ứng viên đã sử dụng những “mật hiệu” lặp đi lặp lại để tác động đến tâm lý cử tri.

Nếu như ông Trump dùng những từ ngữ như “nội ô” hay “luật pháp và trật tự” để khiến cử tri lo sợ về tình hình tội phạm ở các khu vực cộng đồng người da màu thì bà Clinton lại ưa dùng cụm từ “thiên vị ngầm” để nói về vấn đề phân biệt chủng tộc một cách dễ tiếp nhận hơn với những cử tri bảo thủ.

Trong khi đó, trang Twitter chính thức của chiến dịch tranh cử của ông Trump đã ngay lập tức cho đăng phát biểu của bà Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Diane Black cho rằng ông Trump “đã thắng trong cuộc tranh luận tối nay bằng việc chỉ ra rằng Hillary Clinton đơn giản là quá suy đồi, bất tài, và cực đoan” để dẫn dắt nước Mỹ.

Kết quả thăm dò cử tri hậu tranh luận do đài Fox (Mỹ), được cho là có tư tưởng bảo thủ, thực hiện trên trang web của mình cũng cho thấy ông Trump đang dẫn trước khá xa so với bà Clinton. Xấp xỉ 60% người tham gia cho rằng ứng viên đảng Cộng hòa đã thắng, so với chỉ hơn 36% nghiên về cựu ngoại trưởng Mỹ. Số còn lại cho rằng đã có một kết quả hòa.

Có vẻ như ông Trump đã lường tính trước tình thế bất lợi của mình trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 sắp tới, nên ông đã lẩn tránh việc khẳng định mình sẽ tôn trọng kết quả bầu cử mà chỉ nói bóng gió rằng “Tôi sẽ để cho các vị hồi hộp".

TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên