02/07/2013 10:19 GMT+7

Ai Cập: tổng thống bác tối hậu thư của quân đội

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 2-7 bác bỏ tối hậu thư của quân đội về thời hạn đưa ra giải pháp cho khủng hoảng chính trị hiện nay, khẳng định ông sẽ theo đuổi những kế hoạch hòa giải dân tộc của riêng mình.

4aNesyJJ.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr, thành viên nội các mới nhất vừa đệ đơn từ chức - Ảnh: Reuters

Trong thông báo trên truyền hình đêm 1-7, tướng Abdel Fattah al-Sisi - bộ trưởng Quốc phòng và là người đứng đầu lực lượng vũ trang - miêu tả cuộc biểu tình rầm rộ từ cuối tuần qua là sự thể hiện ý chí nhân dân “chưa từng có”.

BBC cho biết quân đội Ai Cập đưa ra đề nghị Tổng thống Morsi phải có giải pháp trong tình hình khủng hoảng này trong vòng 48 giờ. Nếu tổng thống và các lãnh đạo đối lập không dàn xếp được kết quả “phù hợp ý dân” thì quân đội có trách nhiệm đề xuất một “lộ trình hòa bình”.

Phong trào Anh em Hồi giáo chỉ trích quân đội muốn thực hiện “đảo chính” khi tuyên bố như vậy. Quân đội đã bác bỏ cáo buộc này; “thông báo chỉ nhằm thúc đẩy các bên liên quan nhanh chóng tìm ra giải pháp, tiến tới sự đồng thuận dân tộc và đáp ứng yêu cầu của người dân”.

Văn phòng Tổng thống Ai Cập ngày 2-7 ra thông báo bác bỏ tối hậu thư của quân đội, cho biết Tổng thống Morsi đã không được tham vấn trước khi quân đội ra tuyên bố này. “Tổng thống khẳng định sẽ tiếp tục con đường đã được vạch ra để thúc đẩy hòa giải dân tộc toàn diện bất chấp những tuyên bố gây chia rẽ giữa người dân”.

Ngoại trưởng Ai Cập từ chức

Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr đã nộp đơn từ chức ngày 2-7, trở thành bộ trưởng thứ sáu quyết định rút khỏi chính phủ trong bối cảnh Ai Cập đang diễn ra biểu tình rầm rộ đòi tổng thống từ chức.

Ông Amr được bổ nhiệm chức ngoại trưởng từ tháng 7-2011 khi Ai Cập còn do Hội đồng các lực lượng vũ trang tối cao điều hành trong giai đoạn chuyển tiếp. Ông tiếp tục giữ chức vụ này sau khi Tổng thống Mohamed Morsi đắc cử trong kỳ bầu cử tự do đầu tiên hồi tháng 6-2012.

Trước đó một ngày, các bộ trưởng Tư pháp, Du lịch, Môi trường, Nguồn nước và Thông tin đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Hisham Qandil để bày tỏ sự phản đối với Tổng thống Morsi. Tuy nhiên Thủ tướng Qandil vẫn chưa quyết định về đơn từ chức của các bộ trưởng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên