13/12/2012 11:05 GMT+7

Ai Cập: phe đối lập tham gia trưng cầu ý dân

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 12-12, Mặt trận Cứu quốc Ai Cập (NSF) đã đồng ý tham gia cuộc trưng cầu ý dân về bản dự thảo hiến pháp mới được tổ chức vào ngày 15-12, theo Reuters.

Ai Cập lại biểu tình lớnTổng thống Ai Cập lùi một bước

zNlag5pX.jpgPhóng to

Đụng độ trên quảng trường Tahrir ở Cairo ngày 11-12 - Nguồn: Reuters

Tuy nhiên ông Amr Moussa, cựu chủ tịch Liên đoàn Ả Rập và là thành viên của NSF, cho biết lực lượng này sẽ giữ quan điểm nói “không” với bản hiến pháp mới.

Ngoài ra, NSF có thể tẩy chay nếu cuộc trưng cầu ý dân không diễn ra minh bạch dưới sự giám sát của các nhà quan sát địa phương và quốc tế.

Reuters đánh giá việc NSF đồng ý tham gia trưng cầu ý dân sẽ giúp làm dịu các vụ bạo lực trên đường phố và tăng tính hợp pháp của bản hiến pháp mới nếu nó được thông qua.

Tình hình tại Ai Cập đã trở nên sôi sục kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi tự ý mở rộng thêm quyền lực và Hội đồng lập hiến Ai Cập đưa ra bản dự thảo hiến pháp mới bị phe đối lập chỉ trích là đi ngược lại nguyện vọng của 83 triệu người Ai Cập.

Các cuộc biểu tình của lực lượng chống đối và những người ủng hộ tổng thống diễn ra hầu như hằng ngày tại thủ đô Cairo. Đụng độ cũng phát sinh giữa phe Hồi giáo đang kiểm soát quyền lực với phe đối lập mà nghiêm trọng nhất là vụ việc đêm 5-12 trước phủ tổng thống làm ít nhất 7 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ai Cập thông báo hoãn cuộc đối thoại hòa hợp dân tộc nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị với lý do “không nhận được sự ủng hộ như mong muốn”. Trước đó cả Tổng thống Morsi, Tổ chức Anh em Hồi giáo và các lãnh đạo phe đối lập đều đã đồng ý tham gia sự kiện này.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên