10/12/2012 07:30 GMT+7

Tổng thống Ai Cập lùi một bước

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã hủy bỏ sắc lệnh trao cho ông quyền lực tuyệt đối, nhưng khẳng định vẫn tiếp tục trưng cầu ý dân về hiến pháp mới vào ngày 15-12.

u2cHVzjH.jpgPhóng to
Người biểu tình Ai cập bao vây dinh tổng thống tại Cairo ngày 7-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Morsi quyết định hủy bỏ sắc lệnh ban hành ngày 22-11 sau “cuộc thảo luận quốc gia” tại dinh tổng thống mà phe đối lập tẩy chay và chỉ trích là “một sự dối trá”. Ông Morsi cũng chấp thuận thành lập một ủy ban sửa đổi tuyên bố hiến pháp.

Giới phân tích cho biết đây là dấu hiệu nhượng bộ đầu tiên của ông Morsi, nhưng điều này vẫn chưa đủ để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị của Ai Cập. Ahmed Said, một thành viên cấp cao thuộc Mặt trận bảo vệ quốc gia, khẳng định việc tiếp tục trưng cầu ý dân là hành động đẩy Ai Cập lún sâu hơn vào khủng hoảng.

Trong khi đó, lãnh đạo những người biểu tình trên đường phố cho biết việc ông Morsi hủy bỏ sắc lệnh không có tác dụng gì và họ sẽ tiếp tục đòi ông Morsi trả giá. Đụng độ trong tuần qua khiến bảy người thiệt mạng và hơn 640 người bị thương.

Quân đội Ai Cập ngày 8-12 cũng lên tiếng cảnh báo ông Morsi và phe đối lập nên cùng nhau đối thoại trước khi quân đội can thiệp để ngăn tình hình trở nên tồi tệ ngoài tầm kiểm soát.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên