12/09/2012 10:11 GMT+7

Ai Cập phát lệnh bắt cựu thủ tướng

TẤN KHOA (Theo CNN, Reuters)
TẤN KHOA (Theo CNN, Reuters)

TTO - Ai Cập đã phát lệnh truy bắt và dẫn độ cựu thủ tướng Ahmed Shafik cùng một số quan chức của chế độ cũ để điều tra cáo buộc tham nhũng, theo Hãng tin quốc gia MENA ngày 11-9.

CNrSgGoW.jpgPhóng to

Cựu thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafik - Ảnh: CNN

Quyết định bắt giữ xuất phát từ cuộc điều tra vụ ông Shafik đã bán trái phép một khu đất 40.000m2 của nhà nước với giá dưới mức thị trường cho hai con trai của cựu tổng thống Hosni Mubarak hồi những năm 1990.

Hai người con trai của ông Mubarak là Gamal và Alaa hiện đang bị giam giữ tại Ai Cập để xét xử trong một vụ án riêng biệt về giao dịch nội gián. Còn tổng thống Mubarak thì nhận án chung thân về hành vi giết hại người biểu tình.

Kể từ cuối tháng 8, Bộ Tư pháp Ai Cập đã liệt tên ông Shafik vào danh sách theo dõi. Những người nằm trong danh sách này bị cấm sử dụng hộ chiếu Ai Cập để rời đất nước, hoặc sẽ bị bắt ngay tại biên giới nếu trở về.

Ông Shafik bác bỏ cáo buộc tham nhũng và cho rằng vụ án chống lại ông xuất phát từ động cơ chính trị. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Al Ahram của Ai Cập vào ngày 11-9, ông Shafik cho biết đã đoán trước được những cáo buộc sẽ diễn ra, và ông chờ đợi kết quả cuộc điều tra. Ông Shafik khẳng định sẽ “không chút do dự” quay về Ai Cập nếu thấy cần thiết.

Cựu thủ tướng Shafik từng là ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập hồi tháng 6. Ông thua cuộc trước đương kim tổng thống với tỉ lệ sít sao. Sau khi có kết quả bầu cử thì ông đã bay sang sống tại Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đến nay.

TẤN KHOA (Theo CNN, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên