02/09/2013 10:04 GMT+7

Ai Cập chuẩn bị xử cựu tổng thống Morsi

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 2-9, các kênh truyền thông nhà nước tại Ai Cập đồng loạt đưa tin chính quyền lâm thời sẽ sớm đưa cựu tổng thống Mohammed Morsi ra xét xử. Tuy nhiên, thời gian cụ thể vẫn chưa được ấn định.

Ai Cập tiếp tục bắt giữ lãnh đạo Anh em Hồi giáoNgười ủng hộ Morsi không dám xuống đường biểu tình

83qPinP9.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Morsi chuẩn bị hầu tòa - Ảnh: AFP

AFP cho biết ông Morsi bị đề nghị truy tố với tội danh “kích động các vụ sát hại người biểu tình”. Cùng ra tòa lần này còn có 14 thành viên khác của Phong trào Anh em Hồi giáo bị truy tố với tội danh tương tự.

Việc chính quyền lâm thời chính thức loan báo sẽ mở phiên xét xử ông Morsi trong thời gian tới thể hiện quyết tâm của Cairo nhằm giải thể Phong trào Anh em Hồi giáo. Hiện ông Morsi đang được giam giữ ở một địa điểm bí mật trong khi bên ngoài các lực lượng ủng hộ ông vẫn đang tổ chức các cuộc biểu tình phản đối chính quyền.

Vào đêm 4-12-2012, hàng chục ngàn người biểu tình đã phong tỏa bên ngoài dinh tổng thống ở Cairo để phản đối ông Morsi lạm quyền khi đề nghị sửa hiến pháp theo hướng tăng quyền của tổng thống và tạo lợi thế cho Phong trào Anh em Hồi giáo trên chính trường.

BBC dẫn kết luận điều tra sơ bộ cho biết để đối phó với đám đông bên ngoài, ông Morsi đã yêu cầu cảnh sát giải tán người biểu tình. Tuy nhiên, hiệu quả không như mong đợi nên cựu tổng thống đã kích động những người ủng hộ mình đến “biểu tình chung”. Hai phe ủng hộ và phản đối ông Morsi sau đó đã đụng độ trước dinh tổng thống khiến ít nhất 7 người chết, hàng trăm người bị thương.

Ngoài ra, ông Morsi còn bị cáo buộc một số tội danh khác như giết tù nhân, quân lính vào tháng 1-2011.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên