26/07/2013 17:04 GMT+7

Ai Cập: bắt giữ tổng thống bị lật đổ để thẩm vấn

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một tòa án ở Cairo đã ra lệnh bắt giữ tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi để thẩm vấn vì tình nghi hợp tác với nhóm phiến quân Hamas người Palestine và các cáo buộc “bắt cóc”, “giết người”.

Bạo lực lại nổ ra ở Ai Cập, 13 người chết

QimvUEBo.jpgPhóng to
Tổng thống Ai Cập bị lật đổ, ông Mohammed Morsi - Ảnh: Reuters

Ông Morsi đang bị quân đội giam lỏng từ sau khi bị lật đổ vào đầu tháng 7.

Hãng tin nhà nước MENA ngày 26-7 đưa tin cựu tổng thống Morsi bị thẩm vấn có hay không việc ông hợp tác với Hamas trong các vụ tấn công đồn cảnh sát và vượt ngục hồi đầu năm 2011; sát hại binh sĩ để tạo cơ hội cho các tù nhân chính trị trốn thoát trong giai đoạn nổi dậy lật đổ cựu tổng thống Hosni Mubarak; đốt các hồ sơ nhà tù…

Ông Morsi còn bị buộc tội "giết chết một số tù nhân, quan chức và binh sĩ với kế hoạch đã được xây dựng trước", "bắt cóc một số quan chức và chiến sĩ".

Tòa án cho biết thời hạn giam giữ ông Morsi là 15 ngày, có thể kéo dài để phục vụ điều tra. Địa điểm giam giữ ông Morsi không được tiết lộ.

Hồi tháng trước, một tòa án đã khẳng định phiến quân Hamas hỗ trợ các vụ vượt ngục trong phong trào nổi dậy 18 ngày đã lật đổ ông Mubarak. Vào thời điểm đó, ông Morsi còn là một lãnh đạo cao cấp của Anh em Hồi giáo đã khẳng định chính người dân Ai Cập giúp đỡ các tù nhân chạy trốn.

Theo Reuters, ông Gehad El-Haddad - người phát ngôn phong trào Anh em Hồi giáo - lên án lệnh bắt giữ của tòa án và cho rằng đây là dấu hiệu như muốn nói đế chế Mubarak “đang trở lại nắm quyền”.

Từ Gaza, AP cho biết người phát ngôn Hamas là Sami Abu Zuhri cũng lên án lệnh bắt giữ ông Morsi. "Đây là quyết định nhằm lôi kéo Hamas vào cuộc xung đột nội bộ Ai Cập. Chúng tôi kêu gọi Liên đoàn Ả Rập thể hiện trách nhiệm trong những ý định chống lại Hamas".

Cuối ngày 26-7, Phong trào Anh em Hồi giáo và các tổ chức Hồi giáo khác tổ chức huy động đông đảo người dân Ai Cập tổ chức biểu tình ở thủ đô Cairo phản đối việc quân đội lật đổ cựu tổng thống Morsi và kêu gọi phục chức cho ông. Phe quân đội cũng kêu gọi một cuộc biểu tình khác để phản đối những kẻ "khủng bố" - ý ám chỉ phong trào Anh em Hồi giáo.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên