20/03/2013 08:14 GMT+7

Ai Cập bắt anh họ Gaddafi sau cuộc đọ súng dữ dội

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cảnh sát Ai Cập vừa bắt giữ Ahmed Qaddaf al-Dam - anh họ của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

ROPaejTi.jpgPhóng to
Qaddaf al-Dam từng là một quan chức cao cấp, nhiều quyền lực dưới thời Gaddafi - Ảnh: Al Jazeera

Ngày 19-3, cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm Ai Cập đã bao vây căn hộ của Quaddaf al-Dam ở trung tâm thủ đô Cairo ngay từ rạng sáng.

Qaddaf al-Dam đầu hàng cảnh sát sau khi các cận vệ của ông ta đọ súng dữ dội với cảnh sát Ai Cập lúc họ xông vào căn hộ. Ngoài Qaddaf al-Dam, cảnh sát Ai Cập còn tóm được cựu đại sứ Libya Ali Mahmoud Maria và cựu quan chức chính quyền Gaddafi Mohamed Ali Ibrahim.

Trước đó, chính quyền Ai Cập ra lệnh truy nã Qaddaf al-Dam sau khi Cảnh sát quốc tế (Interpol) công bố “báo cáo đỏ” về việc dẫn độ ông ta về Libya. Qaddaf al-Dam là cựu quan chức tình báo dưới thời Gaddafi, bị tình nghi phạm nhiều tội ác trong chiến tranh Libya. Ngoài ra, ông ta còn có thể bị chính quyền Ai Cập truy tố do chống người thi hành công vụ.

Theo hãng tin Ả Rập Al Jazeera, Công tố viên trưởng Ai Cập đã ra lệnh tạm giam Ahmed Qaddaf al-Dam trong vòng 30 ngày.

Trước đây, theo AFP, Libya đã ra lệnh truy nã quốc tế Qaddaf al-Dam vì tội “giả mạo giấy tờ”. Nay Thủ tướng Libya Ali Zeidan kêu gọi chính quyền Ai Cập nhanh chóng dẫn độ cả ba nhân vật trên sang Libya.

Ông Zeidan cũng cam kết sẽ tổ chức một phiên tòa công bằng, minh bạch để xét xử ba người này. Trước khi bị bắt, ông Qaddaf al-Dam từng khẳng định ông đến Ai Cập theo lời mời của Bộ Ngoại giao nước này và được an ninh Ai Cập bảo vệ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên