23/09/2014 08:58 GMT+7

AFP không khuyến khích tác nghiệp tại Syria

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Mới đây trên trang của Hãng tin AFP, bà Michèle Léridon - giám đốc cơ quan này - cho rằng đã tới lúc AFP cần khẳng định lại một số nguyên tắc cơ bản về nghiệp vụ và đạo đức của hãng.

Nguyên do là việc nhà báo bị bắt cóc và giết hại tại Syria, Iraq và châu Phi ngày càng nhiều và hàng loạt hình ảnh man rợ do nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phát tán trên mạng, 

Theo đó, bà Michèle Léridon khẳng định: “Nếu ai đó tới Syria và mang về cho chúng tôi thông tin và hình ảnh của nơi này, chúng tôi sẽ không sử dụng nữa. Các nhà báo tự do đã phải trả giá quá đắt tại khu vực chiến sự ở Syria. Quá đắt. Chúng tôi sẽ không khuyến khích mọi người liều lĩnh như vậy nữa”.

Từ tháng 8-2013, AFP đã dừng việc cử phóng viên tới các khu vực do nhóm phiến quân nắm giữ tại Syria. Tình hình ở đây đang không thể kiểm soát và quá nguy hiểm. Phóng viên nước ngoài tới đây tác nghiệp rất dễ bị bắt cóc hoặc bị giết, giống như trường hợp đáng tiếc vừa qua xảy ra với nhà báo James Foley, cộng tác viên thường xuyên của AFP.

Cũng theo bà Michèle Léridon, trong bối cảnh đương đầu với IS hiện nay, thách thức của AFP là phải cân bằng giữa chức năng thông tin tới công chúng, nhu cầu giữ an toàn cho phóng viên, bảo vệ nhân phẩm cho các nạn nhân bị nhóm phiến quân cực đoan đưa ra hành hình và sự cần thiết để tránh bị lợi dụng là phương tiện truyền thông cho những tội ác man rợ.

Theo đó giám đốc AFP cho rằng “tùy theo từng trường hợp”, AFP sẽ quyết định việc đăng lại hay không những hình ảnh do nhóm IS tung ra.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên