16/03/2012 10:04 GMT+7

Afghanistan yêu cầu lính Mỹ rút khỏi làng mạc

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm 15-3, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã kêu gọi các binh sĩ NATO rút khỏi làng mạc ở nước này và tự hạn chế mình trong khuôn khổ các căn cứ lớn. Vụ việc làm quan hệ Mỹ - Afghanistan xấu đi.

Vqo7loIW.jpgPhóng to

Binh sĩ NATO tại Afghanistan - Ảnh: AFP

Lời yêu cầu này được đưa ra sau vụ một binh sĩ Mỹ xả súng làm 16 dân làng ở Afghanistan thiệt mạng. Vụ việc làm quan hệ Mỹ - Afghanistan xấu đi và được đánh giá là sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch rút quân của Mỹ.

Gần như đồng thời, Taliban cũng thông báo hoãn các cuộc đàm phán hòa bình mới chớm bắt đầu với Mỹ trong nỗ lực chấm dứt xung đột kéo dài một thập kỷ qua tại Afghanistan.

Theo AFP, Mỹ đã lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi rút quân khỏi làng mạc ở Afghanistan. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little nói: “Chúng tôi tin rằng tuyên bố này cho thấy Tổng thống Karzai đang mong muốn đưa Afghanistan đến sự độc lập càng nhanh càng tốt”.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở Mỹ cũng phản đối kế hoạch rút quân sớm ở Afghanistan và nói rằng yêu cầu của ông Karzai có thể làm hỏng kế hoạch chuyển tiếp quyền kiểm soát ở Afghanistan trong hai năm tới.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên