Thứ 3, ngày 25 tháng 1 năm 2022

Adele và hiện tượng MV Hello

28/10/2015 08:27 GMT+7

TT - Vì sao MV Hello của nữ ca sĩ Adele đạt tới 81 triệu lượt xem trên YouTube sau bốn ngày và trở thành từ khóa tìm kiếm nóng nhất trên mạng?

*** Error ***
 Adele đã có sự trở lại đầy ấn tượng với ca khúc Hello

Mẩu tin về chiếc điện thoại Adele sử dụng trong MV Hello của một tờ báo mạng ở Việt Nam cũng đạt lượng người đọc tới con số hàng chục ngàn. Điều đó đủ nói lên Adele và ca khúc mới nhất của cô ấy “hot” cỡ nào!

Công bằng mà nói Hello là một bài hát hay nhưng... không có gì đặc biệt. Vẫn là không khí âm nhạc tự sự kiểu Adele trong một bối cảnh MV khá “kinh điển” về nỗi hoài nhớ tình yêu tan vỡ. Nhiều người còn bình luận rằng ca khúc mang dấu ấn âm nhạc của Lana Del Rey. Chính Adele cũng thừa nhận trên trang cá nhân của cô rằng mình thích âm nhạc của đồng nghiệp người Mỹ và nghe rất nhiều.

Một ca khúc không có gì đặc biệt thì sao có thể đạt tới 81 triệu lượt xem trên YouTube sau bốn ngày?

Bốn năm trước, tuyệt phẩm 21 của Adele tạo dấu ấn lịch sử trên mọi “mặt trận” từ giải thưởng tới lượng tiêu thụ đĩa, bảng xếp hạng. Nhưng khi người nghe vẫn đang mê mẩn với Rolling in the deep hay Someone like you thì nữ ca sĩ tuyên bố tạm ngừng sự nghiệp để lui về ở ẩn, sinh con. Điều đó tạo ra hiệu ứng “đang ăn ngon lại phải... chờ”.

Trong khoảng sáu tháng qua, những thông tin liên tục được đăng tải trên các phương tiện truyền thông về sản phẩm mới của Adele, tiết lộ của những người liên quan cũng như đồn đoán về cái tên 25 của album làm nóng lại sự việc. Nhưng chính Adele chỉ im lặng. Và thế là sự chờ đợi càng thêm “mòn mỏi”.

Adele là cái tên được mong chờ nhất trong làng nhạc quốc tế năm nay. Thường đi kèm với mong chờ là kỳ vọng về sản phẩm mới, thỏa mãn những người yêu giọng hát và âm nhạc của cô. Vậy thì sự lý giải chủ yếu cho sức nóng của Adele và Hello chính là kỳ vọng đã không trở thành... thất vọng.

Như đã nói ở trên, Hello không phải là một bài hát đặc biệt nhưng nó thỏa mãn hai tiêu chí mà những người chờ đợi Adele bốn năm qua mong muốn: một sản phẩm mới thật sự ra mắt và là một sản phẩm mang đậm dấu ấn Adele.

Người viết không khỏi nghĩ tới trường hợp của nhà văn Haruki Murakami. Sau bốn lần liên tiếp trượt giải Nobel văn học, không ít nhà phê bình cho rằng lý do là sự nghiệp văn chương của Murakami đang chững lại, tác phẩm của ông đi vào lối mòn... Nhưng thực tế là sách ông vẫn bán rất chạy. Lý do đơn giản bởi vì bạn đọc vẫn tìm thấy ở các tác phẩm ông viết đúng thứ họ cần tìm dù điều đó có thể chẳng mới mẻ gì hơn những điều đã khiến họ yêu thích.

Hello không đặc biệt hay đột phá gì nhưng nó vẫn toát lên vẻ đẹp giọng hát Adele. Cô vẫn chạm vào tận cùng cảm xúc của người nghe khi cất giọng. Hiếm có sản phẩm âm nhạc nào khi ra mắt lại khiến chính các nghệ sĩ, những người có thể gọi là đối thủ của Adele trong làng nhạc như Kate Hudson hay Katy Perry, phải rơi lệ! Và gạch nối cảm xúc mà công chúng tìm thấy giữa Hello của Adele năm 2015 với Hello bất hủ của Lionel Richie năm 1983 càng khiến hiệu ứng của ca khúc mạnh mẽ hơn.

Nếu coi Hello như một phép thử cho album 25, không khó để dự đoán rằng khi lên kệ đĩa nhạc này sẽ đạt lượng tiêu thụ rất lớn. Còn về mặt âm nhạc, không nên kỳ vọng sự khai phá mới mẻ gì của Adele trong album thứ ba nếu cô vẫn theo đuổi một phong cách như với Hello bởi nó chỉ là sự nối dài tinh thần âm nhạc của 19 hay 21.

Nhưng với những khán giả trung thành của nữ ca sĩ Anh này, điều khiến họ đã chờ đợi được cô suốt bốn năm qua chính là sự chia sẻ, sự đồng cảm mà họ chỉ tìm thấy trong những ca khúc và giọng hát của Adele. Hello đã không làm họ thất vọng, chắc chắn 25 cũng vậy.

 

 

ĐỘC CẦM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận