05/04/2013 07:21 GMT+7

ADB kêu gọi đẩy mạnh hội nhập tài chính trong ASEAN

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) kêu gọi các nước ASEAN xóa bỏ những rào cản để các ngân hàng có thể hoạt động xuyên khu vực nhằm hoàn thành mục tiêu hội nhập tài chính vào năm 2020.

Báo Brunei Times cho biết đề nghị này đã được ADB đề cập trong báo cáo “Lộ trình tích hợp tài chính ASEAN” được công bố hôm 3-4 bên lề cuộc họp Thống đốc ngân hàng trung ương các nước ASEAN lần thứ 9 tại Bandar Seri Begawan (Brunei). Báo Jakarta Globe cho biết cuộc gặp lần này cũng thảo luận cơ chế hội nhập ngân hàng của khu vực mà theo ADB là có thể giúp các ngân hàng trong khối có thể xâm nhập và hoạt động tại thị trường ngân hàng ở các nước thành viên, xóa bỏ sự phân biệt đối với các ngân hàng ASEAN hoạt động ở các nước trong khối và tạo ra một môi trường ngân hàng nhất quán xuyên khu vực.

Báo cáo của ADB nhấn mạnh sự chuyển động tự do của vốn là thiết yếu đối với hội nhập kinh tế. Việc cho phép các ngân hàng hoạt động xuyên quốc gia sẽ giúp tiền tiết kiệm từ các nền kinh tế phát triển hơn có thể hỗ trợ cho sự tăng trưởng ở các nước đang phát triển bằng cách hạ thấp chi phí về vốn.

“Tỉ lệ tài sản ngân hàng đối với GDP đang được trông đợi sẽ tăng ổn định, nhưng có thể sẽ không đạt mức hiện tại như ở châu Âu vào năm 2030 nếu ASEAN không nỗ lực hơn trong việc hội nhập thị trường ngân hàng trong nước” - báo cáo nêu rõ. ADB cũng cho biết thêm nhiều nước thành viên không chỉ quản lý nghiêm ngặt mà còn dựng nên nhiều rào cản đối với hoạt động của các ngân hàng nước ngoài ở thị trường ngân hàng trong nước.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên