Thứ 4, ngày 1 tháng 4 năm 2020

Ad Astra của Brad Pitt: Đến rìa vũ trụ hay đi tìm chính mình?

26/09/2019 15:13 GMT+7

TTO - Bộ phim Ad Astra (Giải mã bí ẩn Ngân hà) của Brad Pitt (diễn viên chính kiêm nhà sản xuất) kể về hành trình đứa con đi tìm cha trong vũ trụ, con đường dài đến hàng nghìn năm ánh sáng.

Ad Astra của Brad Pitt: Đến rìa vũ trụ hay đi tìm chính mình? - Ảnh 1.

Brad Pitt diễn bằng mắt rất hay trong Ad Astra: mỏi mệt, xù xì nhưng cũng rất trẻ thơ - Ảnh: 20TH CENTURY FOX

Nhưng đó cũng là chuyến đi tìm chính mình của một con người sống không mục đích, không bản ngã. Suy cho cùng, đi tìm chính mình là hành trình dài và chông gai nhất của loài người. Nhiều người tốn cả tuổi trẻ, có người tốn cả cuộc đời vẫn không tìm được.

Với phi hành gia Roy (Brad Pitt đóng), anh chọn cuộc sống cô độc, không niềm vui, chỉ biết công việc sau khi cha anh mất tích trong vũ trụ bao la. Anh bỏ bê hôn nhân, rời xa người vợ vì không muốn bất cứ thứ gì làm mình phân tâm khỏi công việc.

Nhờ đó, Roy trở thành phi hành gia xuất sắc, có thể đảm đương những nhiệm vụ khắc nghiệt nhất thế giới. Nhưng cũng vì thế, anh trở thành con người không tính cách, không mối quan tâm, không điểm yếu, sở hữu tinh thần thép vững chắc có thể vượt qua mọi phép thử của máy móc công nghệ.

Đến một ngày, Roy bỗng nhiên hay tin cha anh vẫn còn sống, ông đang lưu lạc trong vũ trụ để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Trớ trêu là dự án của cha anh có khả năng đang đe dọa sự tồn vong của vũ trụ, gây ra những tai nạn liên tiếp ngoài không gian.

Roy bước vào cuộc hành trình tìm cha như một nhiệm vụ trong công việc, nhưng cũng là tiếng nói từ bên trong đầy thôi thúc: tìm lại cha để biết rằng mình cũng là con của ai đó, mình cũng gắn kết với con người. Roy đi tìm cha, chính là đi tìm ý nghĩa cho sự tồn tại của chính mình.

Không ai tồn tại được một mình trên cõi đời này. Ngay cả Roy - con người có ý chí thép và luôn tự chủ đến mức nhịp tim không thể trên 80 - cũng đánh mất sự bình tĩnh khi biết rằng cha mình vừa hồi đáp thông điệp do anh gửi đi từ sao Hỏa.

Trong hàng chục năm làm phi hành gia, đó là lần đầu tiên Roy đánh mất sự bình tĩnh. Và điều đó cũng thật xứng đáng: lời hồi đáp (mà anh không được nghe) của người cha chính là ánh sáng chói lòa giữa màn đêm tăm tối, cho anh hi vọng sống cuộc đời ý nghĩa hơn.

Không còn đơn độc nữa.

Roy quyết tâm đi tìm cha và mang ông trở về Trái đất. Trái đất, hay còn gọi là "nhà" trong suy nghĩ của anh. Nhưng rất nghiệt ngã, người cha lại không nghĩ thế.

Là người tận hiến cho khoa học và sự sống ngoài hành tinh, ông chưa bao giờ coi Trái đất là nhà. Nhà của ông là con tàu du hành vũ trụ, vì nó đưa ông đến với điều ông luôn khao khát kiếm tìm.

Ad Astra xây dựng tâm lý nhân vật công phu và đắt giá đến mức khán giả hiểu rõ rằng cha và con Roy sẽ không thể đi chung một con đường. Họ đều là phi hành gia, vô cùng tài năng trong nghề nghiệp, sẵn sàng đi khắp dải Ngân hà vì mục đích của mình, nhưng mỗi người tìm kiếm một điều khác nhau.

Roy của Brad Pitt là người đàn ông trung niên gai góc, xù xì, thiện chiến và "hầu như không còn gì là chưa từng chứng kiến". Nhưng khi đối mặt với cha mình, người đàn ông hùng dũng đó trở lại là cậu bé con yếu đuối, khao khát tình thân. Dù cha có rũ bỏ phũ phàng đến thế nào, anh vẫn nói: "Con yêu cha".

Nếu không biết nguồn cội của mình, con người ta sẽ chẳng đi đến đâu cả.

Ad Astra đưa nhân vật đi vào vũ trụ để nhìn rõ tâm tưởng của chính mình. Đi thật xa, để hiểu thật sâu.

'Yesterday': Sẽ ra sao nếu thế giới không còn âm nhạc của The Beatles?

TTO - Yesterday là bộ phim ca nhạc quyến rũ khán giả vì những bài hát tuyệt diệu của The Beatles nhưng nội dung bị cho là chưa tương xứng.

MI LY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận