23/08/2012 08:45 GMT+7

"ACB đủ khả năng thanh toán cho người dân"

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Chiều 22-8, ông Đỗ Minh Toàn - phó tổng giám đốc thường trực Ngân hàng Á Châu (ACB), người tạm điều hành ACB trong thời gian này - đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Cụ thể ông Đỗ Minh Toàn trao đổi diễn biến tình hình thanh khoản của ngân hàng (NH) sau khi sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt ngày 20-8.

z6g43ovo.jpgPhóng to
ACB chuẩn bị tiền mặt đảm bảo chi trả cho người gửi tiền (ảnh chụp ngày 22-8) - Ảnh: T.T.D.
K1YWyNXT.jpgPhóng to
Ông Đỗ Minh Toàn - Ảnh: T.T.D.
* Ông có thể cho biết tình hình rút gửi tiền tại ACB những ngày qua như thế nào và phương án ứng phó của NH?

- Từ tối 20-8 sau khi có thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, nhận định là tình hình sẽ có biến động nên ban thường trực và hội đồng quản trị đã xây dựng ngay kịch bản ứng phó. Kịch bản đánh giá khủng hoảng theo các mức độ là: bình thường, hơi đông, khá đông, khẩn cấp... Thực tế trong ngày 21-8, đặc biệt thời điểm 15g, tình hình người đến rút tiền khá đông nhưng do có sự chuẩn bị trước nên chúng tôi vẫn đảm bảo tốt khả năng chi trả cho khách hàng. Ngày hôm nay chúng tôi đã chuẩn bị nguồn vốn để chi trả gấp ba lần so với ngày 21-8. Tính đến cuối ngày 22-8, lượng tiền rút ra khỏi hệ thống tăng so với ngày 21-8 nhưng thấp hơn nhiều so với dự báo của NH.

Theo dõi báo cáo từ các chi nhánh cho thấy có khu vực tình hình diễn tiến theo mức độ hai, có khu vực ở mức độ một, vài đơn vị ở mức độ ba, sau đó 11g30 trưa 22-8 chuyển về mức độ hai. Tại các tỉnh người dân khá bình tĩnh, một số người đến hỏi xong đi về, một số người hỏi xong cũng không an tâm, xin rút về nhưng nói rằng nếu tình hình bình thường lại thì sẽ gửi lại. Đánh giá của ACB là ở mức độ trung bình và trong tầm kiểm soát.

* NH có chính sách nào để thu hút nguồn tiền trở lại, thưa ông?

- Từ ngày 23-8, ACB triển khai các chương trình nhằm khuyến khích khách hàng đã rút tiền gửi lại NH. Theo đó, khách hàng đã rút tiết kiệm nếu gửi lại sẽ nhận được quà tặng, đồng thời khách hàng lỡ rút trước hạn nay gửi lại đến đáo hạn sẽ được ACB giữ nguyên lãi suất như trên sổ tiết kiệm thay vì chỉ nhận được lãi suất không kỳ hạn.

Tất nhiên lúc này thông tin đưa đến khách hàng rất nhiều và khách hàng sẽ ứng xử dựa trên thông tin mà mình nhận được. Chúng tôi sẽ tôn trọng các quyết định của khách hàng.

* Ghi nhận tình hình cho thấy nhiều khách hàng đến rút tiền được nhân viên ACB ghi nhận lại và hẹn đến thứ bảy (25-8), lý do vì sao?

- Đó là một trong những kịch bản mà chúng tôi đưa ra. Việc hẹn này giúp cho khách hàng bình tĩnh suy xét hơn, đồng thời giúp NH dễ xử lý vì lượng nhân viên có hạn nhưng phải phục vụ lượng khách hàng lớn vào một thời điểm. Ý đồ chúng tôi vẫn muốn khách hàng bình tâm, suy nghĩ kỹ hơn và ACB cam kết chi trả toàn bộ khách hàng có nhu cầu rút tiền đang gửi tại ACB.

Bầu Kiên chi phối gì ở ACB?

Về vai trò của ông Kiên tại ACB trước khi bị bắt, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 22-8, ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc ACB, cho biết ông Kiên với tư cách là cổ đông có thể tham gia đóng góp ý kiến tại đại hội cổ đông và các buổi thảo luận. Nhưng về quản trị điều hành thì ông Kiên không có quyền.

* NH Nhà nước đã hỗ trợ thanh khoản cho ACB như thế nào?

- Ngay sau khi sự việc xảy ra, ban điều hành và thường trực hội đồng quản trị đã báo cáo với NH Nhà nước TP.HCM và NH trung ương.

Trong hai ngày 21 và 22-8, ACB đã dùng trái phiếu để vay từ NH Nhà nước 10.000 tỉ đồng nhằm phục vụ công tác thanh khoản. Ngoài ra ACB thu dần tiền gửi liên NH khi đến hạn. Số tiền ACB đang gửi trên liên NH khoảng 36.000 tỉ đồng sẽ được rút về để phục vụ thanh khoản. Hiện các NH bạn, đối tác cũng hỗ trợ cho ACB.

Hiện ACB tồn quỹ VND 6.100 tỉ, 9,3 triệu USD và 20 triệu USD trên đường về NH, chưa kể 165 triệu USD trên tài khoản sẵn sàng chuyển thành tiền mặt, đủ khả năng thanh toán cho người dân.

* Ông sẽ thay thế vị trí điều hành của tổng giám đốc Lý Xuân Hải trong bao lâu?

- Từ năm 2010 hội đồng quản trị đã có nghị quyết đào tạo đội ngũ kế thừa và tôi là một người được chỉ định trong số đó. Từ tháng 6-2011 tôi được hội đồng quản trị bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc thường trực. Nguyên tắc khi tổng giám đốc vắng mặt thì phó tổng giám đốc thường trực sẽ thay thế điều hành.

NH Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản

Chiều 22-8, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết diễn biến tại ACB tốt hơn rất nhiều so với kịch bản dự báo mà NH Nhà nước đưa ra. NH Nhà nước TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để NH đảm bảo khả năng thanh toán cho khách hàng, ngay cả trong tình huống xấu nhất. Tuy nhiên, theo đánh giá của NH Nhà nước, đến thời điểm hiện nay phản ứng của người gửi tiền chỉ ở mức độ trung bình.

oWEYS0WZ.jpgPhóng to
Khách hàng đọc ý kiến của NH Nhà nước về việc bầu Kiên không tham gia điều hành ACB - Ảnh: MINH ĐỨC

Hiện nay NH Nhà nước TP.HCM cử cán bộ túc trực tại hội sở ACB để kịp thời nắm bắt tình hình và thông báo về cho NH Nhà nước. Hằng ngày, trực tiếp lãnh đạo NH Nhà nước TP.HCM đến ACB để nắm tình hình hai lần vào buổi sáng và chiều.

Trong thông báo phát đi cuối ngày 22-8, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, chánh thanh tra NH Nhà nước VN, cho biết NH Nhà nước đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và ACB. Hiện nay, NH Nhà nước và cả hệ thống các tổ chức tín dụng đã và tiếp tục cam kết sẵn sàng hỗ trợ vốn cho ACB để bảo đảm khả năng chi trả tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại NH này.

“Quyền lợi của người gửi tiền hoàn toàn được đảm bảo. NH Nhà nước khuyến cáo các tổ chức và cá nhân có tiền gửi tại NH Á Châu nên thận trọng trước các tin đồn không có căn cứ để tránh những tổn thất không đáng có” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều khách hàng của ACB tỏ ra khá yên tâm. Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (Q.Gò Vấp, TP.HCM) nói: “Nghe thông tin về bầu Kiên, tôi cũng hoang mang định rút tiền trước hạn. Tuy nhiên sau khi đến hội sở NH, tôi đã được nhân viên giải thích và phát thông báo, trong đó in rõ ý kiến của NH Nhà nước khẳng định ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý điều hành tại ACB và NH Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho ACB thì tôi yên tâm và quyết định vẫn duy trì tiền gửi tại NH”.

Trong khi đó anh Phạm Đức Việt (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Tôi gửi tiền tại hội sở ACB và duy trì 90 triệu đồng trên tài khoản thanh toán. Vì sổ tiết kiệm còn tám ngày nữa mới đáo hạn nên hôm 21-8 tôi rút trước 90 triệu đồng. Hai ngày nay tôi đến NH quan sát và nhận thấy đến chiều 22-8 khách hàng đến rút tiền đã giảm nhiều nên phần nào yên tâm. Theo dõi tiếp mấy ngày nữa mà tình hình ổn thì đáo hạn tôi sẽ tiếp tục gửi lại”.

Xem hồ sơ về bắt ông Nguyễn Đức Kiên:Bầu Kiên bị bắt I Ông Kiên không giữ chức vụ tại Eximbank I VPF, VFF hội ý khẩn về việc bầu Kiên bị bắt I ACB: "Tình hình khách hàng không đáng ngại" | Bộ Công an, NHNN thông báo về vụ bắt ông Kiên I Bộ Công an, NHNN ra thông báo về vụ bắt ông Kiên I Xem clip Thống đốc NHNN trả lời vụ bầu Kiên bị bắt I Hình ảnh bầu Kiên trong bóng đá I Chưa rõ tương lai hai đội bóng của bầu Kiên || Điều tra 3 công ty của bầu Kiên || ACB khẳng định quản lý thanh khoản tốt || ACB: Tiền rút mức độ trung bình

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên