14/09/2014 16:42 GMT+7

930 người Pháp dính líu Hồi giáo cực đoan Iraq, Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-9, Bộ Nội vụ Pháp thừa nhận khoảng 930 công dân nước này đã gia nhập các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria hoặc đang trên đường đến hai chiến trường này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẵn sàng không kích IS ở Iraq - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Bernard Cazeneuve cho biết theo điều tra sơ bộ, có tới 350 công dân Pháp đã trở thành thành viên các tổ chức cực đoan ở Iraq và Syria như Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó có 60 phụ nữ.

Khoảng 180 người đã rời Syria đi đến các khu vực khác và 170 người đang trên đường tới hai chiến trường Trung Đông.

Ngoài ra, tình báo Pháp còn phát hiện 230 người khác đang chuẩn bị mọi bước đi cần thiết để đến Syria và Iraq.

Đến nay, chính quyền Paris đã ngăn chặn ít nhất 70 người rời Pháp để đến Trung Đông gia nhập các tổ chức cực đoan.

Mới đây Pháp đã ra một luật cấm các cá nhân bị tình nghi muốn gia nhập các tổ chức cực đoan đi ra nước ngoài trong vòng sáu tháng. Nhà chức trách Pháp cũng có quyền tịch thu và hủy hộ chiếu của các cá nhân này.

Giữa tháng 8, nhà chức trách Pháp đã bắt giữ một kẻ chuyên tuyển mộ tân binh cho các nhóm khủng bố ở Syria, gồm IS và tổ chức Al-Nusra có quan hệ với Al-Qaeda. Hắn là Mourad Fares, bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ và được đưa sang Pháp.

Bộ Nội vụ Pháp khẳng định Fares sang Syria từ tháng 7-2013. Hắn đóng vai trò lớn trong việc chiêu mộ các thanh niên Pháp gốc Ả Rập ở Strasbourg và Toulouse rồi đưa họ sang Syria.

Hôm 10-9, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích IS ở Iraq nếu cần thiết. Hôm 12-9, ông Hollande đã bay sang Baghdad để thảo luận với Chính phủ Iraq về kế hoạch tấn công IS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq Syria Pháp