Ảnh (minh họa): FINANCIAL TIMES
Theo báo Financial Times, các nhà nghiên cứu đại học Oxford đã phân tích gần 1 triệu ứng dụng Android, tương đương khoảng 1/3 số ứng dụng (app) cung cấp trên gian hàng ứng dụng Play Store của Google trong năm 2017 và nhận thấy nhiều sự thật đáng chú ý.
Cụ thể, gần 90% số app Android được thiết lập để chuyển dữ liệu về cho Google.
Cùng với đó, có ứng dụng trung gian có thể truyền dữ liệu cho 10 bên thứ ba và 1/5 ứng dụng có thể chia sẻ dữ liệu người dùng với hơn 20 bên khác nhau.
Năm nay giới công nghệ đã chứng kiến việc thanh kiểm tra cách thức các trang web thu thập, xử lý thông tin cá nhân người dùng. Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có sự quan tâm thích đáng với hoạt động tương tự trong thế giới ứng dụng dành cho smartphone vốn đang phát triển cực nhanh.
Theo ông Reuben Binns, nhà khoa học máy tính chủ trì cuộc nghiên cứu, vì hầu hết các ứng dụng hiện nay đều chuyển sang mô hình miễn phí, tức là họ gặt hái nguồn thu từ quảng cáo thay vì bán ứng dụng, do đó việc chia sẻ dữ liệu người dùng đã tiến triển tới mức vượt tầm kiểm soát.
Theo ông Reuben Binns, người dùng, các nhà quản lý, và đôi khi ngay cả chính các nhà phát triển ứng dụng và nhà quảng cáo cũng không nắm được quy mô dữ liệu "chảy" từ các smartphone tới các tổ chức quảng cáo số, các trung gian môi giới dữ liệu chuyên mua, bán và pha trộn thông tin.
"Ngành công nghiệp này đã phát triển mạnh trên nền tảng web rồi và khi smartphone xuất hiện, đó là một cơ hội mới", ông Reuben Binns nói. "Có cảm tưởng như mô hình kinh doanh hợp pháp này đã hoàn toàn vượt tầm kiểm soát và tạo ra một ngành công nghiệp hỗn loạn mà chính những người bị ảnh hưởng nhiều nhất lại không hiểu rõ về nó".
Các dữ liệu những bên thứ ba thu thập được thông qua các app smartphone có thể bao gồm mọi thông tin, từ thông tin hồ sơ người dùng (profile) như tuổi tác, giới tính cho tới thông tin cụ thể về vị trí, hoặc thông tin về các app khác hoạt động trên cùng thiết bị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận