9 dự án nào khơi thông kết nối TP.HCM và Tây Ninh sau sáp nhập?

Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh vừa trình UBND tỉnh xem xét đề xuất trước mắt hai địa phương ưu tiên đầu tư các dự án giao thông kết nối quan trọng với TP.HCM.

9 dự án nào khơi thông kết nối TP.HCM và Tây Ninh sau sáp nhập? - Ảnh 1.

TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng đường trục Đông - Tây (Võ Văn Kiệt) nối dài từ quốc lộ 1 đến tỉnh Tây Ninh, với tổng mức đầu tư 19.397 tỉ đồng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh và TP.HCM có 37 điểm kết nối đường bộ. Trong đó 11 điểm kết nối được hai địa phương thống nhất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2023-2025, đến nay đã hoàn thành được hai điểm gồm tuyến ĐT.826E kết nối đường Long Hậu và tuyến ĐT.824 nối đường Nguyễn Văn Bứa.

Căn cứ tình hình thực tế, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh kiến nghị UBND tỉnh Tây Ninh xem xét, đề xuất trước mắt hai địa phương ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối quan trọng tiếp theo.

Đầu tiên là đường mở mới Tây Bắc và ĐT.823D. Hiện tỉnh Tây Ninh đang đầu tư công trình ĐT.823D dài 14,2km với quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Vì vậy TP.HCM cần sớm đầu tư đường mở mới Tây Bắc để kết nối đồng bộ hai dự án.

Tiếp theo là đường trục Đông - Tây (Võ Văn Kiệt) nối dài và trục động lực Đức Hòa. Hiện tại đoạn tiếp giáp với TP.HCM dài khoảng 4,7km (đường Hải Sơn - Tân Đô) đã được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe. 

Dự kiến, tỉnh Tây Ninh tiếp tục đầu tư đoạn còn lại dài 23,5km với quy mô 8-10 làn xe, giải phóng mặt bằng 60m. Để tạo trục giao thông liên vùng, TP.HCM cần sớm đầu tư đường Võ Văn Kiệt nối dài để kết nối đồng bộ với trục động lực Đức Hòa.

Đối với quốc lộ 50, TP.HCM hỗ trợ tỉnh Tây Ninh đầu tư nâng cấp mở rộng đường (từ 2 làn lên 4 làn xe) đoạn từ ranh hai địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc (dài khoảng 5,2km) theo đúng quy hoạch.

Còn với quốc lộ 50B, TP.HCM đầu tư đoạn từ ranh với tỉnh Tây Ninh đến đường Phạm Hùng để đồng bộ tuyến với dự án 3 cầu trên tuyến ĐT.827E và đường dẫn vào 3 cầu trên tuyến ĐT.827E với quy mô 6 làn xe. 

Tại điểm kết nối giữa đường Lê Văn Lương và ĐT.826C, TP.HCM sớm đầu tư cầu Rạch Dơi mới (dài 409m) và đoạn chỉnh tuyến vào cầu Rạch Dơi mới (khoảng 3km) nối qua phía tỉnh Tây Ninh. 

Tỉnh Tây Ninh triển khai thi công đường dẫn vào cầu Rạch Dơi kết nối đồng bộ với cầu Rạch Dơi do TP.HCM thi công.

Đối với tỉnh lộ 6 - tỉnh lộ 15 (đường ven sông Sài Gòn) và ĐT.789, hiện tại tỉnh Tây Ninh đang nâng cấp, mở rộng ĐT.789 với quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. 

TP.HCM sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 6 từ ranh với tỉnh Tây Ninh, qua tỉnh lộ 15 kết nối đường vành đai 3 TP.HCM (đường ven sông Sài Gòn) giai đoạn 2026-2030.

Đối với trục động lực Bình Dương - Tây Ninh (Bàu Bàng - Mộc Bài), TP.HCM cùng với tỉnh Tây Ninh sẽ đầu tư đồng bộ tuyến đường với quy mô phân kỳ 4-6 làn xe, giải phóng mặt bằng 10 làn xe. Giai đoạn ưu tiên đầu tư cần từ 2026-2030.

Đối với tuyến đường và cầu kết nối số 1 (quốc lộ 56B), TP.HCM sớm đưa dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. 

Phía TP.HCM sẽ đầu tư cầu kết nối và phần đường dài khoảng 0,5km đến nút giao ĐT.744; phía tỉnh Tây Ninh sẽ đầu tư đoạn dài 9,4km, quy mô 4-6 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng 31-40m.

Ngoài ra hiện nay hai địa phương cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ngày 19-8, dự án đã khởi công gói rà phá bom mìn, di dời hạ tầng kỹ thuật.

9 tuyến dự án khơi thông kết nối TP.HCM và Tây Ninh sau sáp nhập - Ảnh 2.TP.HCM tăng tốc mở đường sau sáp nhập

Hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đang được tăng tốc đầu tư khi sáp nhập. Quyết tâm từ TP.HCM và các tỉnh làm tăng cả về số lượng và quy mô dự án, có những dự án cần triển khai gấp để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất