03/07/2014 07:30 GMT+7

89 tuổi phải xin xác nhận khai sinh?

NGUYỄN THỊ NGỌC LAN (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)Gia Minh ghi
NGUYỄN THỊ NGỌC LAN (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)Gia Minh ghi

TT - Một người dân đi làm chứng minh nhân dân cho người mẹ gần 90 tuổi đã gặp khó với quy định là phải xác định ngày, tháng sinh của bà mẹ hoặc phải về quê của bà để xin xác nhận bà chưa từng làm giấy khai sinh.

Thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh Đoạn trường chạy giấy khai sinh Giấy khai sinh "đăng ký quá hạn": bao giờ đến hạn sửa chữa?

EQMbKjwy.jpgPhóng to
Bà Thẩm (89 tuổi) và tờ đơn xin bổ sung ngày, tháng sinh để xin cấp lại chứng minh nhân dân - Ảnh: G.Minh
Elatth8d.jpgPhóng to
Bà Thẩm (89 tuổi) và tờ đơn xin bổ sung ngày, tháng sinh để xin cấp lại chứng minh nhân dân - Ảnh: G.Minh

Mẹ tôi là Nguyễn Thị Thẩm, sinh năm 1925 tại tỉnh Thái Bình. Từ khi sinh ra, mẹ tôi chưa từng làm giấy khai sinh hay các loại giấy tờ tùy thân gì cho tới năm 1953, mẹ tôi di cư vào Nam và được cấp thẻ căn cước, trên đó chỉ ghi năm sinh là 1925, không có ngày, tháng. Tất cả các loại giấy tờ liên quan khác của mẹ tôi cũng đều không có ngày sinh, tháng sinh. Năm 1979, mẹ tôi được cấp đổi từ thẻ căn cước sang chứng minh nhân dân (CMND) do Công an TP cấp, trên đó cũng chỉ ghi năm sinh là 1925. Do mẹ tôi lớn tuổi nên từ đó tới nay chưa đổi lại CMND mới. Bây giờ mẹ tôi mắt kém, định đi mổ mắt để còn được nhìn thấy ánh sáng, nhìn thấy con cháu nên cần CMND có hiệu lực nhằm làm các thủ tục liên quan.

Đầu tháng 6-2014, anh trai tôi đưa mẹ tới đội quản lý hành chính Công an Q.Bình Thạnh đề nghị cấp lại CMND mới thì các cán bộ tại đây yêu cầu phải bổ sung ngày, tháng sinh mới cấp được. Họ đưa cho anh tôi một công văn của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM hướng dẫn: “Việc ghi ngày, tháng sinh trên CMND phải căn cứ vào sổ hộ khẩu, nhưng trong những trường hợp sổ hộ khẩu và giấy khai sinh đều không ghi ngày, tháng sinh thì Công an quận, huyện hướng dẫn công dân tới UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký khai sinh để đề nghị bổ sung ngày, tháng. Nếu công dân chưa từng làm giấy tờ, hồ sơ cá nhân ghi ngày, tháng sinh thì ngày, tháng sinh được xác định theo lời khai của người yêu cầu bổ sung, có xác nhận của người làm chứng. Với những trường hợp người đã có hồ sơ, nhưng ngày tháng trên các hồ sơ đó (học bạ, bằng tốt nghiệp...) không thống nhất thì xác định theo loại giấy tờ được lập đầu tiên. Nếu không xác định được ngày, tháng sinh theo hướng dẫn thì lấy ngày sinh là 1-1 của năm sinh, sau đó bổ sung giấy xác nhận này sẽ được làm thủ tục cấp CMND mới”.

Chúng tôi đã làm đơn xin bổ sung ngày, tháng sinh gửi UBND phường nơi mẹ tôi đăng ký thường trú, khi nộp còn mang theo cả công văn hướng dẫn của phòng PC64 gửi các cán bộ tại phường để xin xác nhận bổ sung ngày sinh của mẹ tôi là ngày 1-1-1925 theo quy định. Tuy nhiên, các cán bộ tại đây từ chối, yêu cầu mẹ tôi hoặc chúng tôi phải về quê - nơi mẹ tôi sinh ra - để xin xác nhận chưa từng làm giấy khai sinh thì họ mới xác nhận như trên.

Mẹ tôi đã 89 tuổi, gần 90 năm qua liệu có ai ở quê mẹ tôi biết việc mẹ tôi sinh ra khi nào, giờ họ còn sống hay không để xác nhận cho mẹ tôi là sinh ra ở đó và chưa từng làm giấy khai sinh như các cán bộ địa phương yêu cầu? Giờ chúng tôi phải làm sao để mẹ tôi được cấp CMND mới cho kịp lịch mổ đã hẹn với các bác sĩ?

Liên hệ với PC64 để được hỗ trợ

Theo trung tá Võ Trung Tín, phó đội trưởng đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Bình Thạnh, quy định khi cấp CMND mới là phải có đủ ngày, tháng, năm sinh để đưa vào hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu dân số quốc gia. “Thực tế có những trường hợp khó như của cụ Thẩm, nhưng đó là quy định của cấp trên, chúng tôi buộc phải chấp hành chứ không thể làm khác” - ông Tín cho biết.

Thượng tá Đoàn Ngọc Minh, phó trưởng phòng PC64 Công an TP.HCM, cũng cho biết theo quy định của Bộ Công an thì việc xác nhận ngày, tháng sinh là bắt buộc phải thực hiện để đồng bộ hóa dữ liệu. “Tuy nhiên, với những trường hợp người già yếu, tàn tật, những người đang bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn không thể đi lại thì thân nhân có thể liên hệ với phòng PC64 Công an TP để được hỗ trợ trực tiếp. Phòng PC64 sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ người dân, trong đó bao gồm việc cử cán bộ tới tận giường bệnh, nhà riêng để làm các thủ tục, giấy tờ hoặc cấp CMND tận nơi. Với trường hợp của cụ Thẩm, thân nhân của cụ có thể tới phòng PC64, các cán bộ sẽ kiểm tra hồ sơ cụ thể và giải quyết cấp CMND nhanh để cụ nhập viện điều trị kịp thời” - ông Minh hướng dẫn.

NGUYỄN THỊ NGỌC LAN (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)Gia Minh ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên