16/08/2015 09:21 GMT+7

86 tỉ euro cho Hi Lạp: sẽ chi nhỏ giọt

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các bộ trưởng tài chính khối đồng euro đã đồng ý cho Hi Lạp vay 86 tỉ euro (96 tỉ USD) trong vòng ba năm tới, sau khi Quốc hội Hi Lạp chấp nhận các điều kiện thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt.

Sau khi đạt đến thống nhất vào chiều 14-8, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố thỏa thuận đã gửi một thông điệp rõ ràng về việc Hi Lạp sẽ ở lại khối đồng tiền chung euro.

Reuters cho biết chính phủ các nước trong khu vực đồng euro sẽ cho Hi Lạp vay 26 tỉ euro đầu tiên trong gói cứu trợ, trước khi xem xét việc Hi Lạp đáp ứng các điều kiện mà EU đưa ra vào tháng 10.

Với sự chấp thuận của Quốc hội Đức và các quốc gia khác, 13 tỉ euro đầu tiên trong gói cứu trợ sẽ được giải ngân cho Athens vào ngày 20-8 cùng với 10 tỉ euro từ Cơ chế ổn định châu Âu nhằm hỗ trợ tái cơ cấu vốn cho các ngân hàng ở Hi Lạp.

Trong khi đó, sau khi ủng hộ trong hai gói cứu trợ trước cho Hi Lạp, nay Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lại đứng ngoài vòng đàm phán cung cấp gói cứu trợ thứ ba. IMF tiếp tục kêu gọi chính phủ các nước châu Âu giảm nợ cho Athens khi cho rằng nước này không thể kiểm soát được nợ. Đây vốn là vấn đề gây tranh cãi giữa khối EU và IMF.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde tuyên bố không tham dự cuộc đàm phán về gói cứu trợ mới nhất của Hi Lạp tại Brussels đến khi IMF xem xét lại tình hình Hi Lạp vào mùa thu này.

Các quan chức cho biết IMF cần thêm sự đảm bảo về khả năng giải quyết nợ công cũng như chi tiết về những cải cách của Athens trước khi IMF tham gia cứu trợ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên