06/03/2016 07:57 GMT+7

8-3 thật ra là ngày của đàn ông!

BS LAN HẢI
BS LAN HẢI

TT - Từ lâu tôi vẫn gọi những ngày như Lễ tình nhân 14-2, Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 là những “ngày lễ giới tính”.

Gọi là “ngày lễ giới tính” bởi nó nhắc cánh đàn ông mua hoa, mua quà, làm những cử chỉ đẹp tặng những người phụ nữ quan trọng của mình như bà, mẹ, vợ, cô giáo, chị em gái, bạn gái, con gái, đồng nghiệp nữ... Mời họ đi xem phim, ca nhạc. Vào bếp nấu nướng món ăn mà có khi chẳng ai ăn nổi nhưng khiến phụ nữ vui và cảm động. Mời đi nhà hàng hoặc đưa đi mua sắm. Làm những việc mọi ngày không làm: “Hôm nay mồng tám tháng ba, tôi sẽ thay bà giặt quần áo... cho tôi” chẳng hạn.

Nhưng cũng có ông chồng ỳ ra trong ngày 8-3 và hoàn toàn “lờ lớ lơ” trước mọi gợi ý, nhắc nhở của vợ và mọi người, coi hành động đó như một lời tuyên ngôn rằng vợ tôi tôi yêu cả năm cả đời chẳng khiến ai phải khen ngợi hay học tập thì việc gì phải hoắng lên chỉ trong một ngày khoe cho bàn dân thiên hạ biết!

Gọi là “ngày lễ giới tính” bởi nó là ngày bạn gái đánh giá, so sánh người đàn ông của mình có phải là một người đàn ông galăng tôn trọng phụ nữ theo con mắt của người đời hay không. Có người coi đó là dịp để vòi vĩnh, “làm luật”

Nhiều chị em vì thế mà buồn tủi vì không được quan tâm bằng bạn bằng bè. Nhiều cặp vì thế mà cãi nhau, giận nhau, chiến tranh lạnh, “cấm vận”... ôi thôi đủ cả.

Có “ngày lễ giới tính” là bởi vì vẫn còn sự bất bình đẳng giới. Sẽ đến lúc phụ nữ được quan tâm, tôn trọng mọi nơi mọi lúc, được tặng hoa và quà không cần lý do, ngày thường nào cũng là ngày của tình yêu thì chị em không cần phải đợi đến một ngày để... vùng lên nữa!

Còn lúc này thì cánh đàn ông vẫn cứ phải... chạy. Có điều, theo tôi, các anh em không nên mặc cả sát sàn sạt nếu người bán hoa là phụ nữ (chọn mua hoa vừa với túi tiền của mình là được), thôi thì coi như “tặng hoa” cho người bán.

Bởi vì có nhiều người chị, người mẹ coi 8-3 là ngày trọng đại trong năm để tăng thu nhập. Họ đứng ở góc đường, thậm chí dưới lòng đường và chực bỏ chạy khi có lực lượng đi giải tỏa vỉa hè. Họ mời mọc, tính toán, chắt mót kiếm chút ít tiền đóng học phí cho con tháng tới.

Có nhiều em nữ sinh tranh thủ dậy sớm thức khuya mua hoa về trổ tài gói hoa, cắm lẵng hoa bán lẻ để có thêm tiền học. Họ mong ngóng đến ngày 8-3 như thế đó!

Còn bạn, bạn có cùng suy nghĩ với tôi không?

BS LAN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên