08/11/2015 22:01 GMT+7

​80% cử tri Myanmar đi bỏ phiếu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tối 8-11, chính quyền Myanmar ước tính 80% trong tổng số 32 triệu cử tri nước này đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử hôm nay.

Cử tri ủng hộ NLD ăn mừng ở Yangon dù chưa có kết quả bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quá trình kiểm phiếu đã bắt đầu và các nhà quan sát quốc tế cho biết cuộc bỏ phiếu đã diễn ra thuận lợi, chỉ có một vài trường hợp nghi ngờ gian lận hoặc vi phạm quy định bầu cử. “Nhiều cử tri cho biết họ đã được bỏ phiếu một cách thoải mái và an toàn” - quan sát viên Durudee Sirichanya thuộc ASEAN cho biết.

Quan sát viên Alexander Graf Lambsdorff, trưởng nhóm quan sát của Liên minh châu Âu (EU), cũng thông báo không phát hiện thấy dấu hiệu gian lận bầu cử. Dù vậy ông vẫn cảnh báo nguy cơ gian lận có thể xảy ra trong quá trình kiểm phiếu.

Hiện hàng nghìn người ủng hộ Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đã tập trung bên ngoài trụ sở đảng ở Yangon để chờ đợi tin mừng. Tuy nhiên thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi không có mặt. Đại diện NLD kêu gọi cử tri về nhà chờ kết quả bầu cử.

Phần lớn người ủng hộ NLD đều tin tưởng đảng này sẽ giành chiến thắng. “Tôi sẽ ở đây cho đến khi có kết quả bầu cử. Chúng tôi phải chiến thắng” - cử tri Tin Tin Oo hào hứng nói. Còn cử tri Khin Zaw nhấn mạnh: “NLD sẽ thắng”.

Rất nhiều cử tri bày tỏ sự lo ngại quân đội sẽ không chấp nhận việc NLD giành chiến thắng. Tuy nhiên ở thủ đô Naypyidaw, tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing cam kết quân đội sẽ tôn trọng ý nguyện của người dân. “Cả bên thắng và bên thua đều phải chấp nhận kết quả” - ông nhấn mạnh.

Theo AFP, các quan chức bầu cử Myanmar cho biết có thể phải đến sáng thứ ba kết quả bầu cử sơ bộ mới được công bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Myanmar bầu cử