Gần 4.000 xe sang, siêu xe trị giá khoảng 400 triệu USD trong con tàu cháy giữa đại dương - Ảnh: NBC News
Hình ảnh con tàu Felicity Ace chở nhiều xe sang, siêu xe bốc cháy giữa Đại Tây Dương đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định số phận con tàu và hàng nghìn ôtô trên đó sẽ ra sao.
Đã có kế hoạch kéo Felicity Ace đến Bahamas. Người phát ngôn của tập đoàn Volkswagen cho biết có thể phải bỏ số xe trên tàu. VW sẽ chịu tổn thất, nhưng sẽ không quá nặng nề. 4.000 xe chỉ tương 0,04% lượng xe hãng bán được trong năm 2021.
Điều quan trọng là cần điều tra nguyên nhân hỏa hoạn và có cách nào vận chuyển ôtô an toàn hơn không.
Con tàu Felicity Ace trong biển khói lửa - Ảnh: Rai News
8 vụ tai nạn lớn từ năm 2002 đến nay
Năm 2002, tàu Tricolore mang theo 2.871 xe BMW, Volvo và Saab bị đâm và chìm ở eo biển Manche. Để trục vớt, con tàu bị cưa thành 9 đoạn, tất cả xe trên tàu bị tiêu hủy.
Năm 2004, tàu Hyundai 105 chở 4.191 xe Hyundai, Kia mới cùng 1.000 xe cũ của Nhật Bản va chạm với một tàu chở dầu ngoài khơi Singapore.
Năm 2006, tàu Cougar Ace với 4.700 xe Mazda, bị lật ngoài khơi quần đảo Aleutian. Tất cả những chiếc Mazda này đã bị nghiền nát và tái chế.
Năm 2012, tàu Baltic Ace cùng 1.400 xe Mitsubishi va chạm với một tàu container và chìm cách bờ biển Rotterdam khoảng 25 km, mang theo 11 thủy thủ. Hai năm sau, người ta phải cắt con tàu thành 8 phần như Tricolore để trục vớt, toàn bộ xe trên tàu bị phá hủy.
Năm 2015, tàu Hoegh Osaka - không có đủ nước dằn trong khoang (lượng nước giúp phân bổ lại trọng lượng và cân bằng lại tàu) trong khi lại có quá nhiều xe Land Rover hạng nặng đậu quá cao ở các boong trên - đã bị lật ngoài khơi nước Anh. Sau đó, người ta đã lai dắt được con tàu đến Southampton, dựng thẳng lại và dỡ 1.400 xe, bao gồm Range Rover, Jaguar và Mini.
Tàu Hoegh Osaka nằm nghiêng ngoài khơi bờ biển nước Anh do không đủ nước dằn và phân bổ xe nặng không hợp lý - Ảnh: Autoweek
Năm 2016, tàu của hãng vận tải Modern Express đang vận chuyển hàng hóa gồm các thiết bị di chuyển trên mặt đất và các khúc gỗ bị gió lớn làm lật úp ở Vịnh Biscay giữa Pháp và Tây Ban Nha. Cuối cùng, con tàu đã bị hủy.
Năm 2019, do không đủ nước dằn, tàu Golden Ray đã bị lật ngoài khơi bờ biển Georgia. Toàn bộ con tàu cùng 4.200 xe Hyundai và Kia bị hủy hoại.
Trục vớt tàu Golden Ray - Ảnh: Autoweek
Năm 2022, tàu Felicity Ace, chở Volkswagen, Porsche, Bentley và Lamborghini, bốc cháy gần bờ biển Bồ Đào Nha.
8 vụ tai nạn lớn trong 20 năm có đáng quan ngại?
Theo Autoweek dẫn lại thông kê của Lloyd's (ở London, Anh), trong giai đoạn 2018-2020, mỗi năm trung bình xảy ra 50 vụ tai nạn hàng hải lớn. Có thể thấy, tai nạn của tàu vận chuyển ôtô không nhiều, nhưng chúng thu hút sự chú ý đặc biệt. "Bởi đó là những chiếc Lamborghini và Bentley, mọi người đều quan tâm. Nếu đó là đống sắt thì không ai quan tâm", một kỹ sư trên tàu nói với Autoweek.
Khoảng một nửa trường hợp tai nạn xảy ra do không đủ nước dằn hay không phân bổ trọng lượng hợp lý, như trường hợp của tàu Hoegh Osaka năm 2015, để quá nhiều xe nặng ở boong trên và không đủ xe ở boong dưới.
Hình ảnh xe Hyundai, Kia trong con tàu Golden Ray được trục vớt - Ảnh: Autoweek
Nguyên nhân khác là do va chạm, ít khi xảy ra nhưng vẫn có. Thông thường va chạm chỉ làm hư hại một phần con tàu, người ta có thể "cách ly" khu vực bị va chạm và giữ cho phần còn lại của tàu nổi.
Còn hỏa hoạn là loại thảm họa tồi tệ nhất với hàng hải. Đám cháy có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát và lan rộng khắp con tàu, thiêu rụi thép, hàng hóa, thậm chí cả sơn, như trường hợp của tàu Felicity Ace mới đây.
Dùng nước chữa cháy sẽ khiến nước nặng tràn vào trong thân tàu không thể kiểm soát được và gây mất ổn định. Do đó, đội cứu hỏa trên tàu Felicity Ace không phun nước vào thân tàu mà phun nước bên ngoài để giữ tàu đủ mát để không chảy thép và khiến tàu chìm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận