08/07/2012 14:05 GMT+7

75,3% thí sinh làm thủ tục thi ĐH đợt 2

NGỌC HÀ - HÀ BÌNH - MINH GIẢNG - VĨNH HÀ
NGỌC HÀ - HÀ BÌNH - MINH GIẢNG - VĨNH HÀ

TTO - 8g sáng nay 8-7, thí sinh cả nước đã đến các địa điểm thi để làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi. Tại TP.HCM tỷ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi thấp, trong khi câu chuyện “thiết bị chống gian lận” vẫn nóng.

Một thí sinh thi đại học chết vì xe tông

TvUjW5J1.jpgPhóng to

Thí sinh lắng nghe quy chế thi tại hội đồng thi Trường tiểu học Kỳ Đồng, Q.3 của ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) sáng 8-7 - Ảnh: Thuận Thắng

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, ở đợt thi thứ 2, các khối thi B (gồm các môn: toán, hóa, sinh), C (văn, sử, địa), D (toán, văn, ngoại ngữ), T (sinh, toán đề khối B, năng khiếu thể dục thể thao), N (văn đề thi khối C, kiến thức âm nhạc, năng khiếu âm nhạc), H (văn đề thi khối C, hình họa, bố cục), M (văn, toán đề thi khối D, đọc, kể diễn cảm và hát), R (văn, sử đề thi khối C, năng khiếu báo chí) ,K (toán, lý đề thi khối A, kỹ thuật nghề) từ các trường đã nhận được khoảng 600.000 hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh.

Xc2Z9o4K.jpgPhóng to

Thứ trưởng Bùi Văn Ga (bìa phải) kiểm tra công tác thi tại Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường

Trong đó có 289.321 hồ sơ đăng ký khối B, 84.455 hồ sơ đăng ký khối C, 219.522 hồ sơ đăng ký khối D1.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, đợt thi thứ 2 gồm nhiều môn thi, trong đó nhiều môn tự luận có thể quay cóp, thí sinh gây mất trật tự nên bộ đã chỉ đạo các hội đồng thi tăng cường tập huấn giám thị về việc giám sát chặt các vật dụng, thiết bị thí sinh mang vào phòng thi.

“Trong đợt thi thứ nhất dù thi các môn tự nhiên, trong đó nhiều môn thi trắc nghiệm, nhưng đã phát hiện có thí sinh cố dán công thức vào máy tính được phép mang theo, do đó đợt 2 các hội đồng thi sẽ giám sát chặt hơn, ngăn thí sinh không vi phạm quy chế”, thứ trưởng Ga nói.

Theo ông Ga, các hội đồng thi phải nhắc cán bộ coi thi thực hiện đúng quy định thời gian biểu của từng buổi thi theo hiệu lệnh thống nhất của điểm thi, không được tự ý thay đổi; những trường hợp đặc biệt, các sự cố bất thường không được tự ý xử lý, phải báo cáo kịp thời với trưởng điểm thi để xin ý kiến của chủ tịch hội đồng tuyển sinh trường.

Tại TP.HCM, hơn 214.000 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 đã bước vào ngày làm thủ tục dự thi. Tổng cộng có 38 trường ĐH tổ chức thi với 186 điểm thi. Do đợt 2 có nhiều khối thi năng khiếu nên thời gian thi ở một số trường sẽ kéo dài hơn so với đợt 1.

Ghi nhận sáng 8-7 cho thấy, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục tại các trường thấp hơn hẳn đợt 1. Tại điểm thi Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), rất nhiều phòng thi chỉ có khoảng 50% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Tại điểm thi này, một số phòng lớn đã được ghép và tổ chức hai phòng thi.

xKikNzJt.jpgPhóng to

Nhiều phòng thi tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TPHCM), điểm thi Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, khá trống thí sinh - Ảnh: Minh Giảng

TS Nguyễn Kim Quang – trưởng phòng đào tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) – cho biết tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục sáng 9-7 đạt 70,4%. Tuy nhiên TS Quang cho biết do nhiều thí isnh khối A sẽ dự thi khối B nên đã quen với việc làm thủ tục nên không đến trường thi sáng 8-7. Dự kiến tỷ lệ dự thi sẽ đạt khoảng 80% vào ngày mai.

Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, tỷ lệ thí sinh dự thi chỉ đât 73,5%. Một số trường ĐH co 1tỷ lệ làm thủ tục cao ở đợt 1 nhưng đợt 2 tỷ lệ cũng khá thấp. Trường ĐH Tôn Đức Thắng có 74% thí sinh đến làm thủ tục, Trường ĐH Tài chính Marketing 75,5%, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM 75,3%, Trường ĐH Sài Gòn 76%... Trường ĐH Luật TP.HCM có 6857 thí sinh đến làm thủ tục, đạt 75,2%. Trong đó, khối C: 3.933 thí sinh (đạt 74,08%), khối D1: 2.831 thí sinh (đạt 76,67%), và khối D3: 93 thí sinh (đạt 80,86%).

Điều dễ nhận thấy là rút kinh nghiệm những sự cố ở đợt thi thứ nhất, các hội đồng thi phổ biến cho thí sinh khá kỹ các quy chế thi.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, trong ngày 8-7 đã có 576.534 thí sinh tham dự các khối thi thuộc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH đến làm thủ tục tại 956 điểm thi trên toàn quốc.

So với số liệu đăng ký dự thi ban đầu, tỉ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi đạt 75,3%.

Trong đợt thi thứ hai có 121 trường tổ chức thi với 23.333 phòng thi và gần 67.000 cán bộ tham gia tổ chức thi. Số chỗ ở miễn phí được thống kê cho đợt này là 41.666 chỗ.

Tại các điểm thi của ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Luật Hà Nội….giám thị nhiều phòng thi cũng dành thời gian phổ biến điều 25 về trách nhiệm của thí sinh trong khi thi. Tuy nhiên, một số giám thị tránh không phổ biến kỹ về “những thiết bị ghi âm, ghi hình, máy ảnh được mang vào phòng thi”.

Một giám thị trong điểm thi ở của trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết “Nếu đúng theo quy định, nhiều thí sinh mang máy ảnh, ghi âm, ghi hình vào phòng thi thì sẽ rất khó khăn trong việc xác định thiết bị nào được phép và không được phép. Vì vậy, chỉ khi thí sinh muốn hỏi kỹ về những thiết bị được phép mang vào,còn không, chúng tôi chỉ phổ biến đúng nguyên văn điều 25”.

Tại một điểm thi khác của ĐH Luật Hà Nội, giám thị của một phòng thi lưu ý thí sinh “Tốt nhất các em không nên mang những vật dụng không phục vụ trực tiếp cho việc làm bài thi. Bởi cho dù có một số vật dụng được phép, theo quy định bổ sung (thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát tại chỗ) nhưng để kiểm tra thiết bị đó sẽ mất nhiều thời gian. Và khi làm bài thi, các em sẽ bị phân tâm nếu sử dụng các thiết bị đó vào mục đích khác, giảm hiệu quả làm bài”.

Trao đổi với Tuổi trẻ, nhiều thí sinh tại các điểm thi của Học viện Báo chí, trường ĐH Sư phạm HN cũng cho biết “Dù được phép nhưng chắc không có nhiều thí sinh mang những vật dụng ghi âm, ghi hình, vì mục đích chủ yếu của phần lớn thí sinh là làm bài thi chứ không phải việc khác”.

Theo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục- Bộ GD-ĐT thì đợt 2 có khoảng gần 500.000 hồ sơ ĐKDT, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngành Kinh tế. Nhóm Khoa học xã hội &Nhân văn có số lượng ĐKDT ít nhất. Đợt 2 bao gồm các khối thi B,C,D và các khối ngành năng khiếu.

Mời bạn xem thêm hình ảnh các thí sinh làm thủ tục tại một số địa phương sáng 8-7 ở trang sau:

OyYtWtTq.jpgPhóng to
Tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi tai ĐH Quy Nhơn - Ảnh: Xuân Nguyên
mpKIxiqP.jpgPhóng to

Khoảng 9g, các thí sinh tại hội đồng ĐH Ngoại thương Hà Nôi đã kết thúc việc làm thủ tục và nghe phổ biến qui chế thi - Ảnh: Nguyễn Khánh

496g3pNB.jpgPhóng to

Tình trạng kẹt cứng xe xảy ra trên cầu Trường Tiền (Huế) sáng nay 8-7 khi các thí sinh đi làm thủ tục thi đại học trở về - Ảnh: PHAN THÀNH

YFjGL7zS.jpgPhóng to
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh lên phòng thi tại Trường THPT Nguyễn Trãi, Q.4, TP.HCM - điểm thi của Trường ĐH Luật TP.HCM sáng 8-7 - Ảnh: Như Hùng
De3oEGif.jpgPhóng to
Trật tự viên hướng dẫn thí sinh đến phòng làm thủ tục dự thi tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên sáng 8-7- - Ảnh: Quang Định
cgkc7YBd.jpgPhóng to
Đội Tiếp sức mùa thi ĐH Văn hóa TP.HCM giới thiệu nhà trọ giá rẻ cho thí sinh trong sáng 8-7 - Ảnh: PHƯỚC TUẦN
7oVIFut4.jpgPhóng to
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn các bạn thi sinh dự thi vào Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) về phòng thi tại buổi tập trung sáng 8-7 - Ảnh : Minh Đức
NGỌC HÀ - HÀ BÌNH - MINH GIẢNG - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên