24/03/2016 13:40 GMT+7

​73 phút gây chấn động Brussels

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TTO - Sau hai vụ đánh bom tự sát ở Bỉ, cơ quan điều tra đã dần tái hiện diễn biến vụ tấn công. Từ đó cho thấy hai vụ khủng bố ở Bỉ và Pháp đều do một nhóm thánh chiến tổ chức.

Khúc nhạc tưởng nhớ các nạn nhân tại Brussels - Ảnh: RTBF

 

Hai vụ nổ cách nhau chín giây

Chín giây là thời gian giữa hai vụ nổ xảy ra trong phòng chờ sân bay quốc tế Brussels (Bỉ) lúc 7g58 sáng 22-3 (giờ địa phương). Quả bom thứ ba có công suất mạnh nhất đã phát nổ sau khi lực lượng gỡ mìn đến nơi và không gây thương vong.

Báo Libération (Pháp) mô tả trong khói bụi mù mịt, các hành khách hoảng hốt la hét và chạy trốn. Nhiều người vứt lại hành lý lo cứu mạng, 11 người chết tại chỗ.

73 phút sau vụ nổ ở sân bay Brussels, cảnh tượng kinh hoàng tái diễn tại trạm tàu điện ngầm Maelbeek cách sân bay vài cây số.

Bom phát nổ trên đoàn tàu đang chạy về hướng trung tâm Brussels. Số nạn nhân tại đây cao hơn ở sân bay do không gian tàu điện hẹp và bom nổ vào giờ cao điểm. 20 người chết và 106 người bị thương.

Trước các vụ nổ sáng hôm đó, một tài xế taxi đã vô tình đi đón ba tên khủng bố. Anh chạy xe đến đường Max-Roos ở Schaerbeek (khu vực thủ đô Brussels) và dừng lại trước nhà số 4.

Theo báo DH (Bỉ), bọn khủng bố gọi một xe tải nhẹ nhưng công ty taxi nghe nhầm nên điều taxi loại bốn chỗ. Do xe hẹp không đủ chỗ để hết các vali đựng bom nên bọn khủng bố phải bỏ lại một vali ở nhà.

Tài xế taxi

Taxi đến sân bay Brussels, ba tên khủng bố đi vội vào phòng chờ. Mỗi tên đẩy một xe hành lý. Máy ghi hình tại sân bay đã ghi lại được hình ảnh này. Hai tên đeo găng tay đen bên bàn tay trái để giấu bộ phận điểm hỏa. Đi giữa là Ibrahim El Bakraoui, bên phải hắn là Najim Laachraoui. Tên thứ ba đội mũ đang đào tẩu.

Vào đến phòng chờ, ba tên khủng bố tách ra. Một tên đến quầy đăng ký của hãng hàng không Brussels Airlines. Tên thứ hai đến phía đối diện là quầy của hãng hàng không American Airlines. Tên thứ ba bỏ xe đẩy chở vali bom và trốn ra ngoài. Sau đó, hai vụ nổ xảy ra.

Một giờ sau, tên đánh bom tự sát thứ ba kích nổ trên toa thứ hai của đoàn tàu điệm ngầm vừa rời trạm Maelbeek. Hung thủ là Khalid El Bakraoui, em ruột của tên đánh bom ở sân bay Ibrahim El Bakraoui.

Tiếp tục điều tra tại Anderlecht (thủ đô Brussels) ngày 23-3 - Ảnh: AFP

Kho chế tạo bom

Vài giờ sau vụ tấn công, công tác điều tra mang lại kết quả nhanh chóng nhờ lời khai báo của tài xế taxi.

Ngay sau vụ nổ, anh tài xế nghi ngờ khách anh vừa chở là bọn khủng bố. Anh nhẩm tính số vali bọn khủng bố mang theo nhiều hơn số tiếng nổ trong sân bay nên báo tin cho cảnh sát. Từ đó cảnh sát đã tìm thấy vali bom do tên thứ ba bỏ lại.  

Sau đó, lực lượng đặc nhiệm đã ập vào căn nhà số 4 đường Max-Roos ở Schaerbeek. Cuộc khám xét kéo dài suốt đêm.

Ngoại trừ vali bom bọn khủng bố để lại tại nhà do xe chật chỗ, cảnh sát còn tìm thấy nguyên kho chế tạo bom của chúng gồm 15kg chất nổ TATP, 150 lít acetone, 30 lít nước oxy già, các vật dụng dùng để chế tạo bom, nhiều ngòi nổ, một vali đầy đinh vít…

Trong giỏ rác, cảnh sát tìm thấy máy vi tính của tên Ibrahim El Bakraoui. Trong đó có di chúc của tên này viết để lại cho gia đình. Nội dung di chúc cho thấy bọn khủng bố đã vội vã xúc tiến vụ đánh bom tự sát ở Brussels ngay sau khi đồng bọn Salah Abdeslam bị bắt giữ hôm 18-3.

Tên Salah Abdeslam người Pháp gốc Morocco đã bị bắt giữ ở ngoại ô Brussels hôm 18-3. Đây là nghi can then chốt trong vụ tấn công ở Paris năm ngoái bởi hắn là tên khủng bố duy nhất còn sống.

Cùng mục tiêu Paris và Brussels

Báo Le Figaro (Pháp) khẳng định bốn tên âm mưu đánh bom tự sát ở Brussels đều thuộc một nhóm khủng bố ở Bỉ và nhóm này đã tham gia tổ chức vụ tấn công ở Paris hồi năm ngoái.

Công tố viên liên bang Frédéric Van Leeuw xác nhận ba tên đã được nhận dạng gồm hai anh em ruột Ibrahim 29 tuổi và Khalid El Bakraoui 27 tuổi người Bỉ cùng Najim Laachraoui. Cơ quan điều tra chưa nhận diện được tên thứ tư đang đào tẩu.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tên Ibrahim El Bakraoui đã bị bắt tại Gaziantep hồi tháng 6-2015 và một tháng sau bị trục xuất về Bỉ và tại Bỉ hắn đã được trả tự do. Tuy nhiên, báo De Morgen (Bỉ) dẫn lời cơ quan công tố Bỉ đã bác bỏ thông tin này.

Báo chí Bỉ dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết Najim Laachraoui là một trong những tên làm nhiệm vụ điều phối trong vụ tấn công ở Paris năm ngoái và phụ trách khâu cung cấp vũ khí trong nhóm khủng bố.

Còn tên Khalid El Bakraoui đã từng thuê hai căn hộ ở ngoại ô Brussels cho âm mưu tấn công khủng bố ở Paris ngày 13-11-2015. Căn hộ thứ nhất được dùng làm chỗ ẩn náu cho đồng bọn Salah Abdeslam. Căn hộ thứ hai là nơi các nhóm tấn công ở Paris ẩn náu một ngày trước khi ra tay.

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Brussels khủng bố IS Bỉ