Thứ 6, ngày 4 tháng 12 năm 2020

7 sự cố trong quý IV, hãng hàng không Vietjet bị cảnh cáo

27/12/2018 13:46 GMT+7

TTO - Trong chỉ thị về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không vừa được ban hành, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm khắc cảnh cáo Vietjet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

7 sự cố trong quý IV, hãng hàng không Vietjet bị cảnh cáo - Ảnh 1.

Máy bay A320 của Vietjet hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh - Ảnh: T.M

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong quý IV năm 2018, hãng hàng không VietJet đã có 7 sự cố khai thác máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, có 2 sự cố nghiêm trọng là chuyến bay VJ356 hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột ngày 29-11 đã rơi 2 bánh càng trước và chuyến bay VJ689 ngày 25-12 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh, sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.

"Tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không Vietjet nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách đi máy bay.

Bộ Giao thông vận tải nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không Vietjet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua", chỉ thị do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký viết.

Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và duy trì hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Vietjet, đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc), đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối Vietjet.

Áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với Vietjet; đặc biệt là ở các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua.

Tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với Vietjet cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25 -12; trường hợp đặc biệt có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Cục Hàng không nghiên cứu việc cấp (lượt cất, hạ cánh cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý (bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay, vệ sinh máy bay và các thủ tục cần thiết khác cho chuyến bay).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty cổ phần hàng không Vietjet nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác máy bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố, khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay.

Đồng thời xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác máy bay của hãng.

Lập 7 đoàn giám sát đặc biệt Vietjet

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sáng 27-12, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đã lập 7 đoàn kiểm tra giám sát đặc biệt đối với Vietjet.

Theo đó, các đoàn sẽ tập trung kiểm máy tàu bay tại sân, kiểm tra trên chuyến bay; Kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch bay, công tác phục vụ mặt đất, công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng máy bay; Kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài; việc tổ chức và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường; Kiểm tra công tác huấn luyện Người lái máy bay và kiểm tra an toàn khai thác trên chuyến bay.

Việc kiểm tra được thực hiện từ 28-12-2018 đến ngày 15-1-2019. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết sau ngày 15-1-2019, nếu Vietjet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã giao Phòng Vận tải hàng không nghiên cứu phương án vận chuyển hành khách dự phòng trong trường hợp Vietjet không được tăng chuyến trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sau khi tạm đình chỉ vị trí phụ trách khai thác của Vietjet đã tạm thời chấp thuận ông Mark Phillips thực hiện công tác phụ trách khai thác cho tới khi có kết luận chính thức của Cục Hàng không Việt Nam đối với sự cố máy bay hạ nhầm đường băng ngày 25-12-2018.

Vụ máy bay Vietjet mất bánh trước và vụ hạ cánh nhầm đường băng: Do phi công Vụ máy bay Vietjet mất bánh trước và vụ hạ cánh nhầm đường băng: Do phi công

TTO- Đó là nhận định sơ bộ được Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đưa ra trong cuộc họp sáng 27-12.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận