14/03/2013 07:52 GMT+7

6.000 xác heo chết ngập sông Hoàng Phố

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Gần 6.000 xác heo thối đang có nguy cơ gây ô nhiễm nặng sông Hoàng Phố ở Thượng Hải. Dư luận đang xôn xao khi con sông này chảy qua các quận trung tâm và là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho 23 triệu dân ở “Phố Wall Trung Quốc” này.

tQN7IIUo.jpgPhóng to
Heo chết được vớt từ sông Hoàng Phố đã bốc mùi hôi thối - Ảnh: AFP

Trung Quốc: vớt thêm gần 3.000 heo chết trên sôngTrung Quốc điều tra hơn 3.000 xác heo thối trên sôngSông Hoàng Phố ngập xác hơn 1.200 con heo

Tân Hoa xã cho biết tính đến tối 12-3, số heo chết đã tăng lên gấp sáu lần so với báo cáo ban đầu mà chính quyền Thượng Hải nhận được từ ngày 8-3. Trên 230 chiếc tàu đã được triển khai và vớt được 5.916 xác heo, nhưng vẫn còn một số xác heo trôi lều bều trên hơn 70km sông chảy ngang các quận trung tâm của thành phố này.

Hoang mang

Ông Trần Hiểu Hoa, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết bộ sẽ cho điều tra các cơ quan phát hiện dịch bệnh của Thượng Hải và tỉnh Chiết Giang do đã để lọt vụ việc nghiêm trọng này. “Sự kiện này cho thấy chúng ta cần phải cải thiện công tác của mình hơn trong việc tuyên truyền ý thức tuân thủ pháp luật cho nông dân và cả cán bộ nông nghiệp khi để xảy ra những sự kiện như thế này” - báo Buổi Tối Dương Thành dẫn lời ông Trần Hiểu Hoa thừa nhận.

Người dân Thượng Hải đang bị sốc khi phải sống chung với nỗi sợ hãi “nước ô nhiễm” từ heo chết. Họ đã tránh sử dụng nước máy trong những ngày qua và đổ xô đi mua nước đóng chai để dùng. Ngày 11-3, chính quyền thành phố tuyên bố chất lượng nước trên sông Hoàng Phố vẫn an toàn, nhưng ngay hôm sau họ đành phải kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi số lượng heo chết trên sông đã tăng lên gấp đôi chỉ trong vòng chưa đầy một ngày.

“Chúng tôi thật sự hoang mang nên đã sử dụng nước đóng chai trong những ngày qua vì lo sợ nguồn nước bị ô nhiễm. Thật vô lương tâm khi hết lần này đến lần khác, an toàn ở chỗ nào khi mà chúng tôi đã phải chịu cảnh không có nước sinh hoạt và hoảng loạn khi chỉ mới hồi tháng 1-2013, một nhánh sông Hoàng Phố bị ô nhiễm benzene khiến nguồn nước bị cắt hoàn toàn” - Hạ Khoa Gia, người dân Thượng Hải, phẫn nộ.

Ông Trần Chấn Lâu, giáo sư môi trường học Trường ĐH Sư phạm Hoa Đông Trung Quốc, cảnh báo nếu không được vớt kịp thời thì số heo chết này sẽ trôi đến khu vực cầu Sông Phố, một trong những điểm lấy nước chính trên sông Hoàng Phố. Trong khi đó, cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc dẫn kết quả kiểm định mẫu nước sông Hoàng Phố cho thấy đã xuất hiện virút heo circovirus là loại virút mà các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ khẳng định chỉ gây dịch bệnh heo chứ không lây sang người. Nhật Báo Thượng Hải dẫn lời một số cư dân địa phương cho biết bắt đầu phát hiện xác heo chết trên sông Hoàng Phố từ ngày 7-3. Song cơ quan cấp nước Thượng Hải lại khẳng định chỉ nhận được thông tin từ tối 8-3.

QjVxVEbB.jpgPhóng to
Công nhân vệ sinh Thượng Hải dọn xác heo dạt bên bờ sông Hoàng Phố - Ảnh: Reuters

Xác heo ở khắp nơi

Lực lượng vệ sinh trên sông Hoàng Phố cho biết số heo chết trôi trên sông bắt đầu trương sình và bốc mùi. Trang Tin Tức Thượng Hải cho biết hàng ngàn công nhân vệ sinh đi trên tàu đã làm việc liên tục trong bảy ngày qua, chỉ dùng sào tre thô sơ để vớt gần 6.000 xác heo.

Công nhân vệ sinh Cao Đông Sinh cho biết trong đêm 12-3, anh và các đồng nghiệp đã vớt được 20 xác heo chỉ trong 10 phút. “Nếu chỉ phát hiện một hoặc hai xác heo thì là chuyện bình thường, đằng này có quá nhiều heo chết được vớt lên cùng một lúc” - cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc dẫn lời công nhân Cao cho biết. Truyền thông Trung Quốc mô tả xác heo trôi lều bều khắp mặt sông Hoàng Phố, dạt lên cả hai bên bờ khi thủy triều rút khiến bầu không khí ở một số khu vực chìm ngập mùi hôi thối của xác động vật phân hủy.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ra lệnh điều tra nguồn gốc số heo chết này. Lần theo số hiệu được bấm trên tai của từng con heo, mọi nghi ngờ đều đổ dồn về làng Trúc Lâm, thành phố Gia Hưng (tỉnh Chiết Giang), giáp ranh với Thượng Hải. Nhật Báo Gia Hưng cho biết làng Trúc Lâm có đến 1.400 hộ nuôi heo và đã có gần 19.000 con heo chết từ đầu năm 2013 đến nay do dịch bệnh.

Một số quan chức và nông dân chăn nuôi ở Gia Hưng tiết lộ: thay vì phải chôn hoặc tiêu hủy số heo chết do dịch bệnh theo quy định của nhà nước, nhiều hộ chăn nuôi ở đây đã lén quăng số heo chết xuống các con sông ở địa phương và hậu quả là chúng trôi cả sang sông Hoàng Phố ở Thượng Hải. Một số nguồn tin cho biết heo chết còn có nguồn gốc từ tỉnh Giang Tô lân cận.

Trang Tin Tức Thượng Hải dẫn lời phó giám đốc cơ quan bảo vệ môi trường thành phố Gia Hưng Từ Hồng Vĩ thừa nhận do ý thức tuân thủ pháp luật của một số hộ chăn nuôi ở thành phố này còn kém nên đã xử lý xác động vật một cách bừa bãi, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường. Chính quyền Gia Hưng sau khi nhận được tin báo đang cho điều tra toàn diện các hộ chăn nuôi heo ở thành phố này. Ông Từ quả quyết sẽ xử lý nghiêm những hộ chăn nuôi đã ném xác heo xuống sông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên