08/03/2016 13:49 GMT+7

60 nhà “điền viên thôn” trái phép do một người mua gom?

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Toàn bộ diện tích 4,8ha xây dựng gần 60 nhà “điền viên thôn” tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội) do một người có tên N.T.B (37 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm) là đại diện nhóm cá nhân mua gom.

Trong số gần 60 căn nhà “điền viên thôn” ở xã Yên Bài, huyện Ba Vì, có nhiều công trình đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa biết chủ sở hữu là ai vì việc mua bán đất không thông qua chính quyền, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: Xuân Thành
Trong số gần 60 căn nhà “điền viên thôn” ở xã Yên Bài, huyện Ba Vì, có nhiều công trình đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa biết chủ sở hữu là ai vì việc mua bán đất không thông qua chính quyền, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: Xuân Thành

Nội dung trên đã được Sở Xây dựng báo cáo sau kiểm tra, rà soát việc xây dựng trái phép gần 60 nhà “điền viên thôn” tại khu rừng Mu (thôn Chóng, xã Yên Bài).

Báo cáo của Sở Xây dựng cho biết sau khi nhận được thông tin việc xây dựng công trình trái phép tại xã Yên Bài, ông Võ Nguyên Phong, phó giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Đình Dần, phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì, đã chủ trì cuộc họp để xem xét hồ sơ vi phạm, đồng thời kiểm tra thực tế tại hiện trường và thu thập hồ sơ có liên quan.

Về nguồn gốc đất, Sở Xây dựng báo cáo: khu rừng Mu có diện tích khoảng 4,8 ha, bám theo dưới chân núi Ba Vì. Tại đây, từ những năm 1990 khu vực này có một số hộ dân khai hoang làm nhà ở, trồng cây lâu năm và sinh sống tại đây.

Qua kiểm tra và làm việc với UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài, Sở Xây dựng cho biết vị trí xây dựng các công trình vi phạm trên là đất ở nông thôn nằm giáp ranh, xen kẽ đất lúa, đất rừng đặc dụng.

Theo Sở Xây dựng, toàn bộ phần diện tích 4,8 ha nêu trên do ông N.T.B là đại diện nhóm cá nhân mua gom, gồm 13 thửa của các hộ gia đình tại địa phương. Việc mua bán, chuyển nhượng do các cá nhân tự thỏa thuận, không được xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Trên vị trí lô đất 4,8 ha được chủ đầu tư chia làm 99 lô đất xây dựng các nhà vườn, trong đó mỗi lô đất có diện tích từ 200 m2-500 m2, với diện tích xây dựng khoảng 80 m2-90 m2/căn/lô, và 1 lô xây dựng nhà trung tâm dịch vụ. Trên thực tế chủ đầu tư đã triển khai xây dựng 58 nhà vườn/99 lô đất và 1 trung tâm dịch vụ.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng dẫn báo cáo của UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài, cho biết thời gian xây dựng diễn ra từ năm 2011 đến nay.

Cụ thể, có 24 căn xây dựng từ năm 2011- 2012; có 3 căn xây dựng khoảng tháng 10-2013; có 3 căn vi phạm vào tháng 12-2014; các trường hợp còn lại xây dựng vào khoảng từ tháng 2-2015 đến nay.

Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích đã được UBND xã Yên Bài kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ban hành các quyết định xử lý theo lĩnh vực đất đai, tuy nhiên UBND xã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn quyết liệt để xử lý triệt để. Sở Xây dựng xác định trách nhiệm trên thuộc chủ tịch UBND xã Yên Bài.

Về việc xây dựng các công trình kể trên, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì đã phát hiện các trường hợp vi phạm từ năm 2013, đã làm việc với UBND xã Yên Bài và đề nghị UBND xã xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời đã có các báo cáo và đề xuất UBND huyện Ba Vì để chỉ đạo các ngành của huyện, UBND xã Yên Bài xử lý dứt điểm triệt để theo quy định.

UBND huyện cũng đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng nhà trái phép tại khu rừng Mu, tuy nhiên đến nay tổ công tác vẫn chưa có báo cáo kết quả thực hiện. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Ba Vì, chủ tịch UBND xã Yên Bài, và các phòng, ban chuyên môn của huyện.

Trước mắt, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo chủ tịch UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài phối hợp với các lực lượng của huyện đình chỉ mọi hoạt động đối với các trường hợp vi phạm.

Khẩn trương chỉ đạo tổ công tác liên ngành của huyện tập trung kiểm tra, làm rõ nguồn gốc đất đai, làm rõ ranh giới phạm vi khu đất có công trình vi phạm, hành vi vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng của chủ đầu tư; trách nhiệm của các đơn vị trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng để báo cáo, đề xuất UBND TP xử lý dứt điểm.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên