06/03/2016 17:16 GMT+7

Huyện thanh tra “điền viên thôn” cả năm không ra được kết luận

X.LONG - L.HOÀI
X.LONG - L.HOÀI

TTO - Ông Bạch Công Tiến, chủ tịch UBND huyện Ba Vì  thừa nhận việc thanh kiểm tra gần 60 nhà “điền viên thôn” trái phép tại xã Yên Bài đã triển khai từ cuối 2014, nhưng quá trình thanh kiểm tra bị gián đoạn.

Nhà
Nhà "điền viên thôn" huyện Ba Vì

Theo UBND huyện Ba Vì, có nhiều lý do khiến việc thanh kiểm tra khu nghĩ dưỡng “điền viên thôn” bị gián đoạn, trong đó có cả lý do một số thành viên trong đoàn thanh tra bị ốm, và có một số người chuyển công tác.

Ông Tiến cho biết tháng 8-2015 ông mới nhậm chức chủ tịch UBND huyện Ba Vì. “Sau khi tiếp quản vị trí chủ tịch UBND huyện, tôi đã chỉ đạo phải tiếp tục thanh tra làm rõ” - ông Tiến nói.

Tuy nhiên, đến tháng 3-2016, huyện Ba Vì thừa nhận vẫn chưa ra được kết luận thanh tra vụ việc.

Theo lãnh đạo UBND xã Yên Bài, việc xây dựng các công trình nhà “điền viên thôn” vi phạm từ năm 2011 đến nay trên diện tích gần 5ha.

“Những vi phạm trong xây dựng xã biết, cũng đã lập biên bản, đình chỉ thi công, ra các quyết định xử phạt hành chính. Khi các lực lượng vào làm việc thì chủ công trình chấp hành, thực hiện đúng như yêu cầu dừng thi công, nhưng sau đó họ lại tiếp tục xây dựng” - ông Nguyễn Xuân Chiến, chủ tịch UBND xã Yên Bài phân trần.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tiến khẳng định trước mắt UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động xây dựng tại khu nghỉ dưỡng “điền viên thôn”.

“Việc xây dựng số lượng lớn các công trình trái phép, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, và việc quản lý đất đai lỏng lẻo như vậy thì rõ ràng đây là vi phạm rất nghiêm trọng” - ông Chiến thừa nhận.

Theo ông Tiến, trong câu chuyện hàng loạt nhà “điền viên thôn’ xây dựng trái pháp, cái đầu tiên phải làm rõ là nguồn gốc đất đai, thứ hai liên quan tới làm rõ chủ sử dụng, thứ ba là việc xây dựng trái phép.

Ông Tiến cho biết, vụ việc này ban đầu được xác định liên quan tới rất nhiều hộ dân, số dân này lại ở khắp nơi chứ không phải ở trong xã Yên Bài nên chưa thống kê được.

“Phía doanh nghiệp với người dân có hình thức mua bán chuyển nhượng gì đó chứ không phải là đầu tư xây dựng. Chủ yếu là những người ở nơi xa đến làm cái nhà như dạng nhà nghỉ cuối tuần, mỗi nhà có các chủ sở hữu khác nhau chứ không phải là của một doanh nghiệp bất động sản sở hữu toàn bộ.

Cơ quan chức năng liên ngành sẽ kiểm tra hiện trạng và xác định vi phạm của từng công trình một để có hướng xử lý. Còn muốn xử lý sai phạm công trình nào thì cũng phải làm rõ chủ sở hữu của công trình đó. Công trình nào sai thì xử lý công trình đó” - ông Tiến nói.

X.LONG - L.HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên