17/04/2012 11:49 GMT+7

6 người chia giải môi trường quốc tế

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Environment News Service)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Environment News Service)

TTO - Tổ chức Môi trường Goldman vừa công bố danh sách 6 cá nhân đoạt giải Môi trường Goldman 2012 tại Nhà hát Opera San Francisco (Mỹ). Đây là những người có nhiều cống hiến bảo vệ môi trường sống trên hành tinh xanh.

m15p1WCb.jpgPhóng to
Sáu nhà hoạt động đoạt giải Môi trường Goldman năm 2012 - Ảnh: Goldman Environmental Foundation

Sáu người đoạt giải đại diện cho các châu lục được bầu chọn từ một danh sách do 50 tổ chức và 150 chuyên gia môi trường trên thế giới đề cử.

Đại diện cho châu Phi là bà Ikal Angelei (Kenya) - người đã nỗ lực ngăn việc xây đập Gibe 3 trên sông Omo, nguồn cung cấp nước quan trọng cho hàng trăm ngàn ngư dân và nông dân bản địa. Bị tác động bởi các hoạt động không mệt mỏi của Angelei, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã thông qua một nghị quyết để ngăn chặn việc xây dựng đập và tiến hành điều tra.

Nhà báo Mã Quân - giám đốc Viện Nghiên cứu các sự vụ công cộng và môi trường Trung Quốc, đoạt giải Goldman khu vực châu Á. Ông Mã nổi tiếng với các hoạt động bảo vệ nguồn nước trên các con sông ô nhiễm tại Trung Quốc. Năm 2010, ông Mã vận động chiến dịch “Poison Apple" (tạm dịch là “Trái táo độc”) nhằm lên án các công ty cung ứng của Apple gây ô nhiễm tại Trung Quốc.

Ở khu vực châu Âu, người được trao giải Goldman là Evgenia Chirikova (Nga). Evgenia Chirikova đã dốc sức đấu tranh chống việc phá khu rừng Khimki (ngoại ô phía bắc thủ đô Matxcơva) để xây đường cao tốc kết nối thủ đô Matxcơva và thành phố St Petersburg.

Giành giải Goldman khu vực các quần đảo là nhà hoạt động môi trường Edwin Gariguez (Philippines). Ông Adwin đã vận động người dân chống lại một khu mỏ sản xuất nikel trên quê hương mình. Các mỏ nikel sẽ thải ra hàng triệu tấn chất độc hại, ô nhiễm nguồn nước và phá hủy các khu rừng nhiệt đới.

Với những nỗ lực ngăn chặn các công ty dầu khí đổ xô khai thác tại vùng biển Bắc cực, bà Caroline Cannon (Mỹ) đã được trao giải Goldnam của khu vực Bắc Mỹ, trong khi bà Sofia Gatica (Argentina) giành giải thưởng này ở khu vực Nam và Trung Mỹ.

Theo ủy ban giải Goldman 2012, sau cái chết của cô con gái 3 ngày tuổi vì bệnh suy thận, Sofia Gatica đã lên kế hoạch vận động chống lại việc phun hóa chất nông nghiệp đe dọa sức khỏe con người và môi trường. Tỉ lệ ung thư tại nơi bà sống cao gấp 41 lần mức trung bình cả nước. Quê hương bà cũng là nơi có tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và các bệnh thần kinh, hô hấp, dị tật bẩm sinh thuộc loại cao nhất nước.

Giải thưởng môi trường Goldman là giải thưởng danh giá hằng năm dành cho những nhà hoạt động cống hiến hết mình để bảo vệ môi trường sống. Trị giá giải thưởng là 150.000 USD.

Giải thưởng này được thành lập vào năm 1989 bởi hai nhà hảo tâm Mỹ Richard và Rhoda Goldman. Kể từ đó, 151 nhà môi trường đến từ 81 quốc gia đã giành giải thưởng vì những nỗ lực vượt bậc về bảo vệ môi trường.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Environment News Service)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên