29/03/2016 10:08 GMT+7

5B, chờ một cuộc trở về…

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Gần nửa tháng nay, bà bầu Mỹ Uyên túc trực tại rạp Công Nhân để… bán vé vở kịch Tình lá diêu bông. Vở sẽ diễn lại một suất 
tại rạp Công Nhân vào 
tối 1-4.

Cảnh trong vở Tình lá diêu bông - Ảnh: Nguyễn Lộc
Cảnh trong vở Tình lá diêu bông - Ảnh: Nguyễn Lộc

Sau gần một năm tạm ngưng để sửa chữa, đây là lần đầu tiên êkip 5B mới tập hợp để diễn tại... nhà của “người khác”! Mỹ Uyên cho biết vì Tình lá diêu bông (kịch bản: Hà Nam Quang - Bảo Ngọc, đạo diễn: NSƯT Hữu Quốc) ra mắt hồi tháng 3-2015, tới tháng 5-2015 thì 5B tạm đóng cửa nên vẫn còn khá nhiều fan yêu cầu và muốn xem lại vở diễn.

Với sự đồng lòng của nghệ sĩ và sự ủng hộ của ban giám đốc Nhà hát kịch TP.HCM, chị quyết định diễn lại Tình lá diêu bông. Dự kiến nếu thành công, 5B sẽ tiếp tục diễn thêm một số vở mà khán giả từng yêu thích.

Tuy nhiên, gặp Mỹ Uyên những ngày gần đây thấy chị có vẻ mệt mỏi. Chị chia sẻ tình hình bán vé không mấy khả quan:

“Tôi và các nghệ sĩ phải tận dụng các mối quan hệ bạn bè, rồi kêu gọi trên Facebook chứ bán vé tại rạp cũng không được bao nhiêu. Khi thấy 5B tạm ngưng, một số anh chị ở các sân khấu khác cũng đề nghị về sân khấu họ rồi chia suất biểu diễn.

Nhưng thực tế là đem kịch của mình đi diễn ở nơi khác không hề đơn giản. Ráng thực hiện xong suất diễn 1-4 rồi có lẽ chúng tôi cố gắng đợi 5B hoàn thành sửa chữa để trở về chứ không dám tổ chức thêm suất diễn nào nữa!”.

Hơn chục năm gắn bó với 5B, là phó giám đốc 5B, lại được xem là bà bầu năng nổ nhưng Mỹ Uyên kể trong tình hình sân khấu khó khăn, khán phòng khoảng 240 ghế của nhà hát gần như chưa bao giờ có suất diễn nào bán hết vé.

Mỗi suất diễn nếu thuận lợi chỉ dư được chừng vài ba triệu, vì vậy chị và anh em nghệ sĩ vẫn phải gồng và duy trì sân khấu chủ yếu vì lòng đam mê chứ không vì lợi nhuận.

“Trong thời gian sân khấu tạm ngưng, thấy sân khấu bạn, đặc biệt vào mùa tết biểu diễn rần rần, mình rất tủi thân. Một số sân khấu khác cũng mời tham gia nhưng tôi từ chối chỉ nhận một, hai phim truyền hình, vài sô lẻ, có lẽ tôi còn nặng nợ với 5B.

Thật ra, cơ sở hạ tầng của 5B cũng cũ kỹ quá rồi, âm thanh, ánh sáng chắp vá, máy lạnh hư... không đáp ứng được yêu cầu phục vụ khán giả.

Ngân sách nhà nước cũng đã duyệt kinh phí để làm thang máy, sửa chữa sân khấu cho khang trang hơn, chỉ mong dự án được tiến hành thật nhanh để anh em nghệ sĩ được trở về mái nhà thân yêu” - Mỹ Uyên tâm sự.

Sau khi 5B ngưng hoạt động, các diễn viên nòng cốt của sân khấu cũng phân chia tứ tán, người đi đóng phim, người cộng tác với sân khấu khác. Thế nhưng, trong thâm tâm nhiều nghệ sĩ vẫn trông ngóng về 5B.

Nghệ sĩ Lê Bình nói: “Không được diễn tôi thấy buồn và nhớ sân khấu lắm. Tôi gắn bó với 5B từ những năm 1990, 1991 nên xem đây như là ngôi nhà của mình. Sân khấu không hoạt động nên tôi thử cộng tác với vài nơi khác nhưng đều cảm thấy không hợp.

Có lẽ tôi chỉ chung thủy với 5B thôi. Sửa chữa sân khấu 5B là hợp lý bởi vì nơi đây quá xập xệ, khán giả vô coi cứ chê sân khấu bụi bặm, nghe mùi mốc...

Anh em chúng tôi rất mong sân khấu được sửa chữa nhanh nhanh để chúng tôi được trở về. Tôi năm nay hơn 60 rồi, hiện tôi không diễn sân khấu nào hết mà chỉ đi phim và tập trung viết hồi ký, trong đó sẽ có nhiều chương nói về quá trình hoạt động ở 5B...”.

Nghệ sĩ Công Ninh cũng không thôi nhung nhớ về 5B: “Đó là sân khấu của mình, nhà mình mà. Không được diễn thường xuyên hỏi sao không buồn...”.

Trong ký ức của nhiều nghệ sĩ, sân khấu 5B gần như là mái nhà chung, là thánh đường sôi động của một thời tuổi trẻ. Nhưng 5B qua thời hoàng kim giờ đang đóng cửa để đó.

“Chủ trương sửa chữa thành phố đã thông qua, kinh phí cũng đã được quyết nhưng gần một năm nay vẫn chưa được tiến hành sửa chữa nên chưa biết khi nào mới hoạt động lại” - Mỹ Uyên cho biết, đành phải chờ thôi.

“Chỉ mong cuối năm nay về được, gần tết về cũng được, để còn kịp chuẩn bị kịch mục cho anh em biểu diễn” - người tự nhận mình nặng nợ với 5B rụt rè hi vọng.

Vở Tình lá diêu bông có sự tham gia của các diễn viên: Mỹ Uyên, Hữu Quốc, Tú Sương, Quốc Đại, Hùng Thuận, Thu Hiền, Hồng Nhung… Giá vé: từ 100.000 đến 180.000 đồng/vé.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên