06/05/2015 15:18 GMT+7

52 bị cáo "xã hội đen" ra tòa: nhiều bị cáo phải có người giám hộ

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Hầu hết bị cáo chỉ học đến lớp 6, thậm chí một số chưa từng được đi học. Tất cả đều không có nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đổ vỡ, con cái tự bươn chải...

Thân nhân các bị cáo và người dân ngồi trước sân tòa án nghe xét xử vì phòng xử quá tải với bị cáo và công an làm nhiệm vụ

Sáng 6-5, ngày thứ hai xét xử băng nhóm xã hội đen tổ chức giết người tại Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ, bị cáo tại ngoại Lê Hoàng Luôn (21 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đến tòa trễ so với thời gian quy định nên chủ tọa yêu cầu cảnh sát và các đơn vị liên quan tổ chức tìm, áp giải bị cáo đến tòa.

Ngay sau đó, HĐXX quyết định bắt tạm giam bị cáo Luôn bốn tháng để đảm bảo việc xét xử. Tại tòa, bị cáo giải thích mình phải chở người thân đi khám bệnh rồi mới tới tòa được.

Bên cạnh đó, trong buổi sáng khi đến phần thẩm vấn, tòa cũng phát hiện bị cáo tại ngoại Lê Văn Đạt "mất tích". Tòa yêu cầu luật sư biện hộ cho Đạt liên lạc để tìm và yêu cầu Đạt phải có mặt. Ngay sau đó luật sư có thông tin bị cáo... đau răng.

HĐXX cho biết nếu Đạt tiếp tục không có mặt tại tòa, HĐXX sẽ quyết định áp dụng biện pháp tạm giam để đảm bảo cho việc xét xử đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Những người đến xem phiên tòa hai ngày vừa qua cho biết rất "đau lòng" trước lý lịch của các bị cáo, hầu hết bị cáo tuổi còn rất trẻ, thậm chí nhiều bị cáo trong độ tuổi vị thành niên, ra tòa phải có người giám hộ.

Trong số 52 bị cáo, chỉ có Trương Phong Hiền (cầm đầu vụ giết người) có trình độ học vấn 12/12, còn lại các bị cáo khác phần lớn chỉ học đến lớp 6, thậm chí một số bị cáo chưa từng được đi học. Tất cả đều không có nghề nghiệp ổn định. Nhiều gia đình các bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên không có thời gian chăm sóc con hoặc cha mẹ đổ vỡ, con cái tự bươn chải...

Tại tòa, các bị cáo né tránh hành vi phạm tội, phủ nhận các lời khai trước đó tại cơ quan điều tra, khi được đại diện VKS hỏi thì quanh co "không biết, không nhớ, không có khai như vậy"... Tuy nhiên, sáng nay một số bị cáo cũng tỏ ra ăn năn, thành thật khai báo chi tiết hành vi phạm tội của mình cũng như chỉ ra các hành vi phạm tội của đồng phạm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, cuối tháng 5-2013 nhóm của Trần Ngọc Tuấn (tức Tuấn "chín ngón" ) đến tụ điểm karaoke của Chế Thị Lệ Trinh hát, nhậu.

Tại đây nhóm của Tuấn chê âm thanh dở nên xảy ra mâu thuẫn với chủ quán. Lệ Trinh "nóng máu" sai đàn em đóng chặt cửa rào và dùng hung khí, mã tấu rượt chém nhóm của Tuấn "chín ngón" làm Tuấn bị thương ở gót chân phải leo rào bỏ chạy.

Khoảng 20g cùng ngày, sau khi hay tin Tuấn bị nhóm của chủ quán karaoke rượt chém gây thương tích, Trương Phong Hiền (tức Hiền "kháp") - trùm xã hội đen tại quận Thốt Nốt - đã điều động nhiều nhánh đàn em thân cận đi trả thù.

Để đối thủ không còn đường sống, Hiền "kháp" điện thoại cho Châu Ngọc Thưởng (còn gọi là Hưởng "nhí") - một trùm giang hồ của Cần Thơ, trú tại quận Ninh Kiều - nhờ huy động đàn em lên tiếp ứng với nhóm của Hiền.

Gần 60 đối tượng được huy động, mang theo mã tấu, cù nèo, mác, ống tuýp, chùy, bom xăng... đi xe gắn máy tới điểm karaoke của Lệ Trinh để trả thù.

Tại đây do không gặp được Lệ Trinh và những người đã chém Tuấn "chín ngón", trong khi cả nhóm nhìn thấy anh Chế Hoàng Việt (em ruột Lệ Trinh) đang ở nhà gần đó nên hùa nhau đến nhà anh Việt thanh toán.

Theo một điều tra viên, nhóm "giang hồ" này được tổ chức chặt chẽ, hung khí trữ sẵn trong nhiều bao tải được cất giấu cẩn thận, khi xảy ra chuyện cả nhóm đã kéo đến kho hung khí là lò gạch bỏ hoang và phát cho mỗi người một mã tấu.

Xăng cũng được chiết vào từng chai thủy tinh có cột vật dễ cháy để làm bom xăng, tuy nhiên rất may bom xăng này đã không gây ra vụ cháy nào khi nhóm giang hồ tấn công nhà anh Việt.

Bị nhóm "xã hội đen" tấn công bất ngờ vào nhà, anh Việt và một người bạn đến nhà chơi phải chạy vào nhà vệ sinh cố thủ. Tuy nhiên, băng nhóm của Hiền "kháp" không buông tha, dùng mã tấu chém nát cửa nhà vệ sinh, xông vào chém anh Việt và người bạn gục tại chỗ.  

Anh Việt và người bạn được người dân đưa đi cấp cứu và may mắn thoát chết.

Hiện tại Châu Ngọc Thưởng và một số nghi phạm khác bỏ trốn và đang bị truy nã.

Số người tham gia vụ án này theo công an lên đến khoảng 60 người. Riêng nhóm bốn người của Chế Thị Lệ Trinh bị TAND Q.Thốt Nốt xử tù trước đó về tội cố ý gây thương tích.                                    

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên