01/08/2017 19:38 GMT+7

50.000 tỉ vi khuẩn trong... miếng rửa chén

TRỌNG NHÂN
TRỌNG NHÂN

TTO - Dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng miếng rửa chén trong nhà bếp mỗi nhà đang chứa đựng vô số vi khuẩn, trong đó có những loại có thể gây bệnh nguy hiểm như viêm phổi hay viêm màng não.

Một cách đơn giản để hạn chế số lượng lớn vi khuẩn trong các miếng rửa chén là chủ động thay đổi hàng tuần - Ảnh: iStockphoto
Một cách đơn giản để hạn chế số lượng lớn vi khuẩn trong các miếng rửa chén là chủ động thay miếng mới hàng tuần - Ảnh: iStockphoto

Thông tin giật mình trên vừa được các nhà khoa học công bố trong một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Scientific Reports

Một trong những vi khuẩn có mặt trong miếng rửa chén là Moraxella osloensis có thể gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu. Chúng cũng là "thủ phạm" gây mùi hôi cho quần áo của chúng ta, và là tác nhân gây mùi khó chịu ở những miếng rửa chén.

Các nhà khoa học đã đi đến kết luận trên sau khi nghiên cứu 14 miếng rửa chén nhà bếp đã qua sử dụng dưới góc độ phân tử ADN.

Điều bất ngờ nhất là dù các bà nội trợ có rửa bằng nước sôi hoặc lò vi sóng cũng không thể diệt hết tất cả vi khuẩn có trong miếng rửa chén. Không những thế, những miếng thường xuyên được khử khuẩn lại có tỉ lệ vi khuẩn gây bệnh cao hơn những miếng không được làm vệ sinh.

Theo nhóm nghiên cứu, điều này có thể do vi khuẩn gây bệnh có khả năng chống lại tác động của việc rửa chén thông thường và nhanh chóng “xâm chiếm” trở lại những vùng đã được làm sạch - giống như những gì xảy ra trong ruột của chúng ta sau khi điều trị bằng kháng sinh.

Khi các nhà nghiên cứu đem những miếng rửa chén này quan sát dưới kính hiển vi thì phát hiện mỗi cm2 chứa đến 50.000 tỉ vi khuẩn, nhiều hơn 7 lần số người đang sống trên Trái đất! Các nhà khoa học cho rằng số lượng vi khuẩn lớn như vậy thường chỉ tìm thấy trong phân.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên các gia đình đừng quá lo lắng. Bởi có một giải pháp vô cùng đơn giản cho các bà nội trợ: thay miếng rửa chén hàng tuần.

TRỌNG NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên