23/06/2017 16:32 GMT+7

500 binh sĩ Ukraine tự tử vì sang chấn tâm lý hậu chiến

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Cuộc chiến tương tàn tại miền đông Ukraine đang cho thấy những hậu quả xã hội nhanh chóng: binh sĩ bị Rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) dẫn đến tự kết liễu mạng sống.

Binh sĩ Ukraine mệt mỏi vì chiến tranh - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Ukraine mệt mỏi vì chiến tranh - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ của Ukraine, ông Arsen Avakov đã viết trên tờ Ukrainskaïa Pravda ngày 23-6 bài báo trong đó nói về số phận của những binh sĩ tham chiến ở khu vực miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Avakov cho rằng Ukraine đang là nạn nhân của một cuộc chiến huynh đệ tương tàn nên đã gây ra tình trạng sang chấn nặng dạng Rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) cho những người tham chiến dẫn đến tự hủy hoại bản thân.

Ông dẫn ví dụ những binh sĩ từng tham chiến ở Afghanistan không thể hội nhập vào xã hội khi buông súng. Có những người hủy hoại đời mình bằng ma túy và những người khác đi đến mức tự tử.

Trong tình hình ở Ukraine, bộ trưởng Avakov cho biết có gần 500 trường hợp tự tử đã được ghi nhận vào đầu tháng 6 này. Đây là những binh sĩ tham gia vào chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Ukraine và được xuất ngũ.

Vị bộ trưởng của Ukraine cũng lưu ý rằng chỉ riêng trong năm 2015 số trường hợp bạo hành gia đình được ghi nhận đã tăng gấp 8 lần trong những gia đình có người cầm súng.

Cuộc xung đột quân sự ở miền đông Ukraine đã bùng phát từ mùa xuân 2014 sau khi lực lượng ly khai thân Nga tại Donetsk và Lugansk quyết định không tuân thủ mệnh lệnh của chính quyền trung ương Kiev.

Theo các số liệu mới nhất của tổ chức LHQ, cuộc nội chiến tại đây đã làm thiệt mạng khoảng 10.000 người, trong đó có khoảng 2.700 binh sĩ chính quyền, và làm gần 10.000 binh sĩ khác bị thương. Chưa kể hàng trăm ngàn người dân phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo thông báo của bộ trưởng Avakov, có 280.500 binh sĩ Ukraine đã tham chiến ở miền đông Ukraine và 1/3 trong số này bị sang chấn tâm lý hậu chiến. 

Bài viết của ông nhằm thúc giục chính quyền thực thi chương trình hỗ trợ tâm lý cho binh sĩ trong giai đoạn hội nhập lại cuộc sống.

Trong diễn biến liên quan, ngày 22-6, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Marc Thornberry cho biết một dự luật về ngân sách năm 2018 của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bao gồm điều khoản về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có hỗ trợ vũ khí sát thương. 

Trả lời phỏng vấn của hãng tin TASS của Nga, ông Thornberry nhấn mạnh chắc chắn Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời khuyến nghị Chính phủ Mỹ cung cấp hỗ trợ vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ nhiều lần nêu rõ sự hỗ trợ quân sự của nước này dành cho Ukraine chỉ là vũ khí phi sát thương. 

Theo các nhà phân tích, tiến trình hướng tới giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine diễn ra khá chậm. Các vụ giao tranh gây thương vong vẫn liên tiếp xảy ra, trong khi các bên xung đột không ngừng cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. 

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên