19/06/2012 11:02 GMT+7

5 nguyên nhân khiến Hà Lan bị loại

NG.KHÔI lược dịch
NG.KHÔI lược dịch

TT - Là một trong những ứng viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2012, nhưng tuyển Hà Lan lại bị loại sớm ngay từ vòng bảng với ba trận toàn thua.

TT - Là một trong những ứng viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2012, nhưng tuyển Hà Lan lại bị loại sớm ngay từ vòng bảng với ba trận toàn thua.

Một kết quả tồi nhất trong ba thập kỷ qua của “cơn lốc màu da cam”.

Viết trên trang web Đài phát thanh quốc gia Hà Lan, cây bút Theo Tamis cho rằng tuyển Hà Lan thất bại bởi năm lý do sau đây.

1 Lựa chọn đội hình

HLV Van Marwijk đã có vài lựa chọn rất bảo thủ trong danh sách tuyển Hà Lan dự Euro 2012, qua việc ưu tiên chọn những cầu thủ có mối quan hệ thân quen như Wilfred Bouma (34 tuổi), Stijn Schaars (26) và Mark Van Bommel (35) thay vì những cầu thủ trẻ hoặc có lối chơi sáng tạo như Vurnon Anita (23), Adam Maher (18), Nick Viergever (23), Urby Emanuelson (26) - những người có thể truyền năng lượng và thay đổi bầu không khí trong đội tuyển. Trong khi đó, HLV Van Marwijk đã trao cơ hội cho hậu vệ trái 18 tuổi có năng lực bình thường Jetro Willems.

2 Lỗ hổng trong phòng ngự

Quá nhiều lần cặp tiền vệ phòng ngự Nigel de Jong và đội trưởng Van Bommel khi lùi hỗ trợ hàng thủ đã để lại khoảng trống lớn ở tuyến giữa, trong khi tiền vệ kiến thiết Wesley Sneijder và tiền đạo Van Persie không kịp lấp vào chỗ trống. Vấn đề trên có thể được giải quyết nếu HLV Van Marwijk chọn Vurnon Anita là tiền vệ phòng ngự duy nhất trước cặp trung vệ.

Sau thất bại đầu tiên của Hà Lan trước Đan Mạch ở Euro 2012, huyền thoại Johan Cruyff đã tự hỏi: Tại sao Hà Lan cần đến hai tiền vệ phòng ngự, hoặc thậm chí đến bốn hậu vệ thay vì chơi mạo hiểm hơn với Đan Mạch?

3 Nơi đóng quân không hợp lý

Một tháng trước khi Euro 2012 bắt đầu, trưởng đoàn Hà Lan đã quyết định chọn Krakow (Ba Lan) làm nơi đóng quân trong khi Hà Lan thi đấu cả ba trận vòng bảng tại Kharkov (Ukraine, cách Krakow 1.250km). Điều này khiến thể lực các tuyển thủ Hà Lan bị ảnh hưởng do phải bay đến Kharkov, sau đó bay đêm trở lại Krakow sau mỗi trận đấu. Ngay HLV thể lực của đội tuyển Nga Raymond Verheijen cũng nhận xét: “Hà Lan có vẻ không có thể lực tốt”.

4 Bị đối thủ bắt bài

Cả ba HLV trong bảng B “tử thần” đều nghiên cứu kỹ về đội tuyển Hà Lan. HLV trưởng đội tuyển Đan Mạch Morten Olsen từng làm việc tại CLB Ajax nhiều năm. HLV trưởng tuyển Đức Joachim Loew đã có cái nhìn rõ hơn về Hà Lan sau trận giao hữu thắng 3-0 ngay trên sân nhà Hamburg hồi tháng 11-2011. Do đó HLV Loew đã bố trí Mario Gomez chực chờ sẵn trước mặt hàng thủ của Hà Lan để tiền đạo này ghi hai bàn sau đường chuyền thẳng vào trung lộ của tiền vệ Schweinsteiger.

5 Nội bộ mất đoàn kết

Dù không công khai như trước đây nhưng nội bộ đội tuyển Hà Lan vẫn xảy ra chuyện mất đoàn kết tại Euro 2012. Chẳng hạn vua phá lưới Bundesliga mùa rồi Huntelaar không hài lòng khi chỉ đá dự bị cho tiền đạo Van Persie - người đã từ chối nói chuyện với báo chí trong suốt giải đấu. Hậu vệ Van der Wiel sau trận thua Bồ Đào Nha đã nói: “Có điều gì đó không tốt giữa tôi và đội bóng”. Còn Wesley Sneijder phàn nàn: “Có cầu thủ Hà Lan đã rò rỉ thông tin trên các phương tiện truyền thông và đặt lợi ích riêng của họ lên trên đội bóng”.

NG.KHÔI lược dịch

NG.KHÔI lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 bảng B Hà Lan