01/12/2010 06:09 GMT+7

5 năm với giaovienmamnon.com

VĨNH HÀ - LƯU TRANG
VĨNH HÀ - LƯU TRANG

TT - “Tôi không cam tâm với cái nhìn như: đầu vào của giáo viên mầm non không cao nên trình độ giáo viên mầm non cũng chỉ đến thế thôi, hay mô hình đào tạo giáo viên mầm non chỉ đủ dạy mấy đứa con nít, hay giáo viên mầm non = trình độ mầm non”.

22r2E9g7.jpgPhóng to
Cô Nguyễn Ánh Nguyệt và các bé mẫu giáo Trường mầm non Thanh Xuân Nam, Hà Nội - Ảnh: V.Hà

Đó là tâm sự của cô giáo trẻ Nguyễn Ánh Nguyệt, giáo viên Trường mầm non Thanh Xuân Nam, Hà Nội. Cô gái thuộc thế hệ "8X đời đầu" ấy đã truyền ngọn lửa nghề và những trăn trở với nghề không chỉ trên blog cá nhân, mà còn trên một diễn đàn rộng hơn do cô lập nên: trang web giaovienmamnon.com.

Bỏ tiền túi làm web

Ít ai nghĩ một giáo viên mầm non bình thường, đầu tắt mặt tối từ sáng đến chiều, đồng lương còn khó khăn lại đầu tư công sức và tiền của vào một trang web dành cho giáo viên mầm non. Vậy mà cô Ánh Nguyệt đã dành hơn năm năm để làm “chuyện bao đồng” ấy.

Năm 2005, khi “lang thang” trong thế giới mạng, Nguyệt đã gặp những người bạn có chung nỗi trăn trở với nghề giáo viên mầm non và mong ước được sẻ chia. Nguyệt trở thành thành viên của trang web giaoducmamnon.edu.vn do nhóm bạn trẻ mà cô làm quen lập lên.

Như tìm được người tri kỷ, Nguyệt miệt mài thiết kế những bài giảng điện tử và tải lên trang web những bài soạn, bài viết về nghề. Nhưng sau một thời gian ngắn trang web đóng cửa. Nguyệt kể: “Tôi đã hụt hẫng, hoang mang y như mình bị mất việc vậy và bắt đầu thấy cô đơn trong hành trình kết nối những giáo viên trẻ của mình”.

Cô Nguyệt nhận thấy giáo viên mất rất nhiều công sức để soạn một bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin nhưng chỉ dùng một lần rất lãng phí. Cô tham gia nhiều cuộc thi, nhiều buổi thao giảng và phát hiện những sản phẩm giáo dục rất hay nhưng họ chưa thể chia sẻ. Từ đó, trong cô luôn thôi thúc ý nghĩ đi tìm một “ngôi nhà ảo” cho giáo viên mầm non.

Về ý tưởng lập nên một diễn đàn dành riêng cho những câu chuyện nghề của giáo viên mầm non, cô nói: “Tôi cũng từng lung lay, nản chí khi thấy môi trường làm việc của giáo viên mầm non quá vất vả và đầy áp lực. Nhiều bạn bè tôi tìm kiếm công việc ở môi trường tư thục, quốc tế lương cao chứ không cam chịu ở lại trường công. Vì vậy tôi muốn kết nối, thành lập CLB giáo viên mầm non trẻ để nhiệt huyết của chúng tôi có được sự đồng cảm, yêu nghề và giúp nhau vượt qua khó khăn”.

Những năm 2007-2008, Nguyệt cho biết lương giáo viên mầm non như cô chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng. Việc bỏ tiền lập trang web trong khi lợi ích mang lại rất mơ hồ giống như một sự tiêu tốn xa xỉ.

Chẳng những thế cộng đồng giáo viên mầm non còn quá ít người thạo công nghệ thông tin. Đó là chưa kể khả năng ứng dụng vào việc dạy học cũng không mấy rõ ràng. Vì vậy, để tìm một người chỉ để đồng cảm cũng khó. Nguyệt đã bỏ ra 8 triệu đồng nhờ thiết kế trang web mới nhưng vẫn dở dang, bị lỗi. Lại tiếp tục gom góp tiền để nâng cấp, lọ mọ đi tìm những người thạo công nghệ thông tin học cách vận hành, quản trị web.

Hết giờ dạy, dù rất mệt mỏi Nguyệt vẫn tranh thủ gặp các đồng nghiệp để lôi kéo sự tham gia, ủng hộ với trang web của mình. Có giáo viên ủng hộ, nhiệt tình cung cấp chất liệu cho trang web, cũng có những người nghĩ đó là chuyện viển vông.

Muốn được trân trọng hơn

Cứ tận tụy với trang web suốt mấy năm trời, đến tháng 6-2010 trang web với địa chỉ www.giaovienmamnon.com mới có thể ra mắt với các mục như diễn đàn, tư liệu, bài giảng, kinh nghiệm và cả những câu chuyện, niềm riêng trong nghề.

Nguyệt kể: “Cái tôi đầu tư nhiều nhất là thư viện vì giáo viên mầm non rất thiếu tư liệu, nhất là các sản phẩm phục vụ việc dạy học. Ban đầu thư viện khá hạn chế, sau này có một số giáo viên tin tưởng chủ động liên hệ và chia sẻ hình ảnh, bản nhạc, giáo án của họ”. Thư viện trên web của cô hiện cung cấp nhiều tài liệu, bài giảng, sản phẩm giáo dục ở bậc mầm non, với khoảng 100 giáo án.

Từ trang web này, Nguyệt và bạn bè đã tổ chức được nhiều hoạt động thiện nguyện, giao tiếp cộng đồng nhiều hơn chứ không chỉ khép kín mình trong những bức tường trường mầm non. Ở đó, qua chuyên mục “Những niềm riêng” dành cho tâm sự của giáo viên, Nguyệt không giấu giếm mong muốn chỗ đứng của giáo viên mầm non trong xã hội sẽ được trân trọng hơn.

Cô Nguyệt Anh, một giáo viên có thâm niên gần 20 năm trong nghề ở Trường mầm non Thăng Long - Hà Nội, tâm sự: “Với một giáo viên mầm non, áp lực công việc nặng nề, lương thấp, thời gian hạn hẹp, nhất là những người có gia đình, con cái thì càng vất vả, vì thế chỉ làm tròn trách nhiệm ở trường đã là tốt lắm rồi. Và lòng yêu nghề, yêu trẻ có thể vì thế cũng mai một dần. Nhưng chính việc tham gia cùng Nguyệt khiến tôi yêu nghề hơn, có hứng thú trong việc tìm tòi sáng tạo dạy học”.

Cô Hồng Lam, giáo viên Trường mầm non Thiên Lý (Q.Tân Phú, TP.HCM), một trong những người bạn mà Ánh Nguyệt quen qua những diễn đàn mầm non trên mạng, nhận xét: “Nếu được đầu tư tốt, trang web và những ý tưởng của cô Nguyệt sẽ mang đến một luồng gió mới cho giáo viên mầm non. Những gì Nguyệt làm đã đánh thức đam mê sáng tạo và nhu cầu được chia sẻ với đồng nghiệp của chúng tôi nhiều hơn”.

ZfkHfmiR.jpgPhóng to

Trang web Giáo viên mầm non của cô Ánh Nguyệt

Dẫu còn nhiều hạn chế nhưng giaovienmamnon.com sau năm năm ấp ủ và nửa năm vận hành đã có khoảng 100 thành viên, lượng truy cập ngày càng tăng, trong đó phần lớn là giáo viên trẻ.

Trang web có diễn đàn để giáo viên bày tỏ quan điểm, giải tỏa nỗi niềm, rồi giáo viên tự bình chọn cho nhau trong mục giáo viên tiêu biểu hằng tuần, trang thông tin, tư vấn chia sẻ những kinh nghiệm trong việc dạy trẻ...

VĨNH HÀ - LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất