30/03/2015 11:52 GMT+7

5 máy bay quân sự của Ấn Độ “thất lạc” ở Ukraine

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ấn Độ thông báo năm trong số 40 máy bay vận tải quân sự AN-32 gửi đến Ukraine nâng cấp bị “thất lạc” giữa lúc chiến sự rối ren.

Chiến sự tại Ukraine khiến Ấn Độ không nâng cấp được phi đội  AN-32 - Ảnh: Indian Air Force

Theo trang DefenseNews, tình thế này buộc New Delhi phải tính lại chương trình hiện đại hóa không quân của mình, theo đó, kế hoạch mua máy bay mới cũng được xem xét.

Năm 2009, Ấn Độ ký hợp đồng 400 triệu USD với công ty quốc phòng Ukraine Ukrspetsexport Corp. để nâng cấp phi đội AN-32 đã già nua. Chương trình này dự tính kéo dài đến năm 2017, tất nhiên khi đó không ai biết chiến sự sẽ nổ ra ở Ukraine.

Trong số 40 chiếc máy bay AN-32 mà Ấn Độ gửi đến Ukraine nâng cấp chỉ có 35 chiếc về đến nhà, số còn lại không ai biết đang ở đâu. Quá trình nâng cấp 64 chiếc AN-32 tại Ấn cũng bị đình lại do kỹ sư Ukraine đã kéo hết về nước và không có linh kiện thay thế.

“Năm chiếc máy bay đó coi như đã mất vì không cách gì lần ra dấu vết của chúng, các nỗ lực ngoại giao cũng đã thất bại”, một sĩ quan không quân Ấn Độ nói.

Một nhà ngoại giao Ukraine nói hãng chế tạo máy bay Antonov phải giải quyết vấn đề này với không quân Ấn Độ, trong khi Chính phủ Kiev không thể giúp được gì.

Hiện nay quân đội Ấn Độ đang tập trung cho công tác điều quân chiến lược trong nước, đặc biệt đến các khu vực biên giới giáp Trung Quốc và Pakistan nên vai trò của phi đội máy bay vận tải là vô cùng quan trọng.

Ngoài mẫu AN-32, không quân Ấn còn sử dụng máy bay IL-76 của Nga, Avro của Anh, C-17 và C-130J Super Hercules của Mỹ.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên