​5 loại "siêu thực phẩm" cho cân nặng và sức khỏe

15/02/2017 17:30 GMT+7

Bài viết này nêu lên 5 loại thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe và vóc dáng mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng cần.

Chỉ riêng năm loại thực phẩm này sẽ không cung cấp đủ toàn bộ các chất dinh dưỡng cần có, nhưng với việc thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể bạn xây dựng hệ thống bảo vệ sức khỏe và vóc dáng vô cùng chắn chắn và hiệu quả. 

Thực phẩm siêu tốt cho xương: sữa chua ít béo

Khẩu phần: 3-5 phần ăn mỗi tuần

Sữa chua từ lâu đã được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia đã chứng minh rằng các sản phẩm lên men từ sữa chứa nhiều vi khuẩn sinh học có lợi, giúp bản vệ bạn bằng vô số cách.

Chất men trong sữa chua làm giảm các vấn đề liên quan đến hội chứng kích thích ruột, các rối loạn đường tiêu hóa và làm giảm viêm. Cả hai tác dụng này đều có tác động đến phụ nữ mạnh hơn nam giới. Ngoài ra sữa chua còn có thể giảm nguy cơ viêm loét dạ dày và nhiễm trùng âm đạo. 

Bạn có thể dễ dàng nhấm nháp một hũ sữa chua vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày: bữa sáng, bữa trưa, tối, hoặc bữa ăn nhẹ. Ba hũ sữa chua ít béo/ngày cũng không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Mỗi cốc sữa chua có khoảng 448mg canxi, hỗ trợ giúp xương chắc khỏe cho mỗi người phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Một điều quan trọng cần ghi nhớ là không nên lựa chọn các loại sữa chua hoa quả hoặc có vị hoa quả. Những loại này thường có quá nhiều đường. Bạn đừng tiếc! Một vài miếng dâu ở cuối hộp sữa chua cũng không làm nên một khẩu phần trái cây.

Chất béo lành mạnh: các loại cá chứa chất béo tốt như cá hồi, cá mòi, cá thu

Khẩu phần: 2-3 phần ăn mỗi tuần 

Những loài cá này nổi tiếng giàu chất béo tốt là axit béo omega-3, và đặc biệt là hai loại được gọi là DHA (docosahexaenoic acid) và EPA (eicosapentaenoic acid). 

"Các loại cá chứa chất béo tốt không chỉ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng màng tế bào khỏe mạnh của tất cả các tế bào trong cơ thể chúng ta, nó cũng giúp bảo vệ chúng ta khỏi một số mối đe dọa sức khỏe quan trọng," Laurie Tansman, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Sinai ở New York nói.

Tinh bột tốt: đậu

Khẩu phần: 3-4 phần ăn mỗi tuần 

Đậu có lượng chất béo thấp, cung cấp dồi dào protein và chất xơ, có thể có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư vú. 

Đậu cũng có thể đóng một vai trò trong việc ổn định kích thích tố nữ giúp phụ nữ duy trì vẻ đẹp tươi trẻ và căng tràn sức sống. Điều đặc biệt hơn cả, đậu là thực phẩm rất dễ dàng mua và có nhiều cách chế biến, phù hợp với tất cả phụ nữ.

Các loại đậu được khuyến khích dùng là đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng và đậu phộng. 

Là nguồn cung cấp cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, các loại đậu có thể giúp giảm cholesterol, điều tiết hormone và làm chậm các triệu chứng mãn kinh.

Đậu cũng chứa một chất ức chế protease, có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư vú thông qua việc làm chậm sự phân chia tế bào ung thư và theo cách này có thể ngăn chặn sự hình thành khối u. 

Điều cuối cùng nhưng cũng quan trọng không kém, nếu bạn chưa sinh nở, đậu có thể cung cấp cho bạn một nguồn cung cấp ổn định của axit folic - rất quan trọng khi bạn mang thai.

Trái cây đỏ: cà chua, dưa hấu, bưởi hồng, ớt ngọt đỏ

Khẩu phần: 3-5 phần ăn mỗi tuần 

Trong các loại quả này có chất lycopene, có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, bệnh tim, chống oxy hóa và nhiều lợi ích to lớn khác cho sức phụ nữ.

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy các loại trái cây đỏ cũng có thể giúp bạn trẻ lâu hơn bằng cách bảo vệ chống lại tia UV gây hại từ mặt trời. 

Các loại dâu: việt quất, mâm xôi, dâu tây, phúc bồn tử

Khẩu phần: 3-4 phần ăn mỗi tuần 

Tương tự như rượu, các loại trái cây họ dâu có thể bảo vệ cơ thể của bạn với các chất dinh dưỡng chống ung thư mạnh mẽ được gọi là anthocyans, chúng được cho là đóng vai trò trong việc sửa chữa tế bào. Nghiên cứu cho thấy anthocyans có thể làm giảm nguy cơ một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú và đường tiêu hóa.

Những quả họ dâu cũng có chứa nhiều vitamin C và axit folic, đó là điều cần thiết cho tất cả phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Dâu cũng nổi tiếng là loại thực phẩm giàu chất bảo vệ chống oxy hóa, không chỉ bảo vệ tim mà còn có thể bảo vệ chống lại lão hóa da, từ trong ra ngoài.

Hơn nữa, phúc bồn tử có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ. Và chất lutein tìm thấy trong tất cả các loại quả họ dâu có khả năng bảo vệ thị lực một cách mạnh mẽ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận