19/07/2015 09:32 GMT+7

5 điểm chú ý khi bơi

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TT - Bơi lội là môn thể thao rất tốt để luyện tập toàn diện các nhóm cơ của cơ thể.

Cô T. dùng tay nhấn đầu một bé 2 tuổi để bé úp mặt xuống nước học bơi - Ảnh: Quang Phương cắt từ clip
Cô T. dùng tay nhấn đầu một bé 2 tuổi để bé úp mặt xuống nước học bơi - Ảnh: Quang Phương cắt từ clip

Bơi lội giúp luyện tập các cơ vùng chi dưới mà không phải đè nặng lên các khớp chịu lực của chi dưới như háng, gối, cổ chân và bàn chân. Với sức cản của nước khiến việc bơi lội sẽ phải tốn nhiều năng lượng nên giúp đốt bớt năng lượng dư thừa trong cơ thể.

Bơi lội tốt cho những người có vấn đề của chi dưới như yếu chân, thoái hóa khớp, đau lưng. Nước sẽ có tác dụng matxa làm người bơi cảm thấy dễ chịu và thư giãn. Đây là môn chơi không đối kháng nên ít bị chấn thương như môn đá banh.

Tuy nhiên môn thể thao nào cũng có lợi và hại. Dưới đây là những cái hại có thể xảy ra:

Thứ nhất, những người bơi lội buổi sáng là người lớn tuổi mà buổi sáng là thời điểm hay xảy ra các cơn đột quỵ hay nhồi máu. Nếu chúng xảy ra trong lúc bơi, người đi bơi sẽ dễ chết đuối vì ít người biết hoặc khi biết đã muộn. Sự thay đổi đột ngột nhiệt độ cũng là yếu tố dễ gây ra các cơn đột quỵ hay nhồi máu.

Thứ hai là với những người hen suyễn. Bơi lội liên quan nhiều đến việc hô hấp trong cách lấy hơi và nhịn thở nên những người bị hen suyễn khi lên cơn do lạnh... sẽ có nguy cơ chết đuối.

Thứ ba là nhóm bệnh nhân động kinh. Cơn động kinh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với triệu chứng báo trước hay không nên khi lên cơn co giật bệnh nhân sẽ có nguy cơ chết đuối.

Nhóm bệnh nhân có vấn đề tai mũi họng cũng bị ảnh hưởng bởi nước hồ bơi. Không có mối liên hệ mật thiết giữa bơi lội và bệnh lý tai mũi họng nhưng nếu nước hồ bơi dơ, bơi trong thời tiết lạnh khi cơ thể chưa đáp ứng với sự thay đổi nhiệt độ sẽ làm nguy cơ viêm họng, viêm xoang xảy ra.

Nước hồ bơi nếu nhiễm bẩn là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về da, nhiễm khuẩn họng, hô hấp. Nước hồ bơi có nhiều clor sẽ làm khô da và tóc, gây hư hại da và tóc.

Động tác quạt tay trong bơi sải hay bơi bướm làm nhóm gân chóp xoay tiếp xúc với mỏm cùng vai. Trong trường hợp túi nhớt dưới mỏm cùng bị viêm xơ hóa sẽ làm gân chóp xoay cọ sát với mỏm cùng, và đây là nguyên nhân gây đau khớp vai sau khi bơi.

Tổn thương này hay xảy ra trong các kỳ giao mùa. Cơn đau vai xảy ra khi bơi, giảm khi nghỉ ngơi, dần dần đau nhiều hơn và khó chịu vào ban đêm hay khi nằm đè lên vai đau.

Tuy bơi lội có những mặt không thuận lợi cho một số nhóm người nhưng lợi ích thật lớn. Điều quan trọng là khi muốn bơi lội chúng ta cần kiểm tra sức khỏe của mình và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chơi.

Trong lúc luyện tập nếu cơn đau xuất hiện thường xuyên và đều đặn, nên đi khám để phòng ngừa các tổn thương gân cơ có thể xảy ra.

Bơi lội tốt cho những người có vấn đề của chi dưới như yếu chân, thoái hóa khớp, đau lưng

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên