16/07/2016 07:39 GMT+7

49 hộ dân kêu cứu vì một bức tường

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - 49 hộ dân mua nhà tại dự án xây dựng giai đoạn 2 chợ Bắc Sơn, P.Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá (Kiên Giang) ký đơn kiến nghị chính quyền địa phương phá dỡ bức tường ngăn cách giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án này.

Bức tường ngăn cách hai giai đoạn xây dựng của chợ Bắc Sơn khiến hàng chục hộ dân bức xúc - Ảnh: K.NAM
Bức tường ngăn cách hai giai đoạn xây dựng của chợ Bắc Sơn khiến hàng chục hộ dân bức xúc - Ảnh: K.NAM

Đồng thời dận cũng kiến nghị làm đường giao thông nội bộ đúng theo quy hoạch đã công bố trước đó.

Ông Trương Ngọc Mai, một trong số hàng chục khách hàng mua nhà trong dự án giai đoạn 2 chợ Bắc Sơn, bức xúc cho biết gia đình ông đã vay ngân hàng gần 2 tỉ đồng để trả cho chủ đầu tư. Thế nhưng hơn hai năm nay, căn nhà phải đóng cửa vì vướng bức tường ngay trước mặt tiền.

Theo tài liệu do UBND TP Rạch Giá cung cấp, dự án chợ Bắc Sơn được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương giao cho Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Kiên Giang (gọi tắt là Công ty Tư vấn 2) làm chủ đầu tư từ năm 2010.

Ông Hoàng Công Toàn, phó giám đốc Công ty Tư vấn 2, cho biết do công tác quản lý chợ phức tạp nên công ty đã chuyển nhượng quyền khai thác chợ cho DNTN Nam Phương và được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Sau khi chuyển nhượng toàn bộ giai đoạn 1 chợ Bắc Sơn cho DNTN Nam Phương, Công ty Tư vấn 2 tiếp tục triển khai đầu tư giai đoạn 2 gồm các hạng mục: chợ nông sản rộng 1.000m2, 9 dãy nhà phố với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Tuy nhiên, khi xây xong 8 dãy nhà, còn 1 dãy nhà 11 căn chuẩn bị thi công thì phát sinh việc vướng bức tường ngăn cách giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2 chợ Bắc Sơn.

Theo ông Toàn, quy hoạch con đường nội bộ và 1 dãy nhà 11 căn tiếp giáp với bức tường cũ đã được UBND TP Rạch Giá phê duyệt.

Tuy nhiên, việc phá dỡ bức tường chưa thực hiện được vì phía DNTN Nam Phương yêu cầu Công ty Tư vấn 2 phải bồi thường diện tích đất 997m2 và bồi thường thiệt hại cho 11 hộ tiểu thương đang che sạp dựa vào bức tường buôn bán.

Ông Nguyễn Quang Mãi, giám đốc DNTN Nam Phương, cho rằng căn cứ hợp đồng chuyển nhượng giá trị thương quyền giữa DNTN Nam Phương và Công ty Tư vấn 2, thì DNTN Nam Phương được toàn quyền quản lý khai thác kinh doanh chợ Bắc Sơn giai đoạn 1 trên diện tích 6.088m2 đất.

Vì vậy việc UBND tỉnh Kiên Giang ra quyết định thu hồi 997m2 đất tại chợ Bắc Sơn để xây dựng đường giao thông đã làm thiệt hại cho DNTN Nam Phương. Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Mãi đã có đơn khởi kiện Công ty Tư vấn 2 đến TAND TP Rạch Giá yêu cầu được bồi thường thiệt hại với số tiền 15,22 tỉ đồng.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc tại dự án chợ Bắc Sơn, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã ban hành hàng loạt văn bản yêu cầu UBND TP Rạch Giá thực hiện quyết định thu hồi 997m2 đất để làm đường giao thông và phá dỡ bức tường, nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa có chuyển biến. Bức tường cũ nát, bãi xe và những lô sạp xây dựng tạm vẫn chưa được tháo dỡ.

Mới đây, ông Mai Anh Nhịn - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành có liên quan và UBND TP Rạch Giá để nghe báo cáo những vướng mắc trong việc phá dỡ bức tường nói trên.

Sau khi nghe báo cáo tình hình, ông Mai Anh Nhịn chỉ đạo các ngành chức năng và UBND TP Rạch Giá phải thực hiện nghiêm quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi 997m2 đất, đồng thời phá dỡ bức tường để hai giai đoạn của dự án chợ Bắc Sơn thông thương với nhau, không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

Còn chuyện thưa kiện đòi bồi thường giữa hai doanh nghiệp nói trên để tòa xử theo quy định.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên