16/09/2012 07:01 GMT+7

48 giờ và 65 câu chuyện

“Mở quà” của Phillip Noyce
“Mở quà” của Phillip Noyce

TT - Cách nửa vòng Trái đất, đạo diễn kỳ cựu Phillip Noyce đã gửi một đoạn băng quay bằng tay thật gần gũi và giản dị kèm theo một lời nhắn nhủ.

TT - Cách nửa vòng Trái đất, đạo diễn kỳ cựu Phillip Noyce đã gửi một đoạn băng quay bằng tay thật gần gũi và giản dị kèm theo một lời nhắn nhủ.

"Tôi ước gì bây giờ mình đang có mặt tại Sài Gòn, để một lần nữa được sống trong không khí điện ảnh trẻ trung, hào hứng cùng các bạn như một năm trước đây...".

6EPMdK0I.jpgPhóng to
Sự phấn khích của nhiều nhóm làm phim trẻ khi đêm mở màn Làm phim 48H năm 2012 chính thức bắt đầu -Ảnh: Minh Trang

Ðoạn phim đã chính thức khai mạc buổi "tiệc tùng điện ảnh" kéo dài đúng hai ngày với hơn 1.000 người tham gia của dự án Làm phim 48H năm nay tại TP.HCM.

Dân chơi không sợ... mưa rơi!

Mặc cơn mưa chiều cuối tuần dai dẳng và ướt át, 65 đội đăng ký tham gia Làm phim 48H năm nay vẫn "phủ kín" sân ngoài của phim trường HK với một sức nóng kỳ lạ! Ðạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, một trong những giám khảo của Làm phim 48H, còn nhớ như in: "Năm ngoái ngày nộp phim trời cũng mưa rất to, có nhóm vừa xuất file ra đĩa, vừa ngồi taxi chạy ào đến điểm nộp phim cho kịp giờ!". Sức hút từ điện ảnh quả thật là thứ khó chối từ, đặc biệt với những người trẻ.

Ðề thi năm nay đưa ra hai nhân vật hư cấu: nữ tên Ðinh Thu Vân, nam tên Ðình Phúc Long, nghề nghiệp là bác sĩ hoặc tiến sĩ. Lời thoại chung của tất cả các nhóm: Tại sao luôn phải như vậy? Ðạo cụ bắt buộc phải sử dụng: những tờ vé số. Tất nhiên với những dữ liệu "như chưa hề có sự liên quan" này, bài toán khó mà các đội thi phải giải chính là tìm được đường dây để kết nối tất cả thành một câu chuyện hoàn chỉnh, có nội dung, thông điệp và nhất là phải được kể bởi chính giọng điệu riêng của mình.

Ðã có kinh nghiệm năm trước khi tham gia Làm phim 48H và một số liên hoan phim ngắn độc lập khác, nhưng khi bắt thăm phải đề tài Nhạc kịch miền Tây, nhóm trưởng Trần Dũng Thanh Huy của nhóm 2115 đã gần như phát khóc. 22g, nhóm bạn ba người của Huy vẫn ngồi "mài não" miệt mài để xây dựng kịch bản cho thể loại khó nuốt này! Chàng trưởng nhóm 9X nửa đùa, nửa thật: "Ðêm nay mà nghĩ vẫn không ra nữa thì nửa đêm em trốn luôn!".

Ngọc Bích (nhóm Wow!) - nhân viên văn phòng nhưng lại trót yêu điện ảnh - đã quyết định "xài sang" khi tiêu hai ngày nghỉ cuối tuần ít ỏi cùng Làm phim 48H. Bích chia sẻ: "Nhóm mình bốc phải đề tài Kỳ nghỉ - ngày nghỉ. Làm thế nào bây giờ, cuối tuần này chắc là không ngủ rồi...".

48 giờ hồi hộp

Dự án Làm phim 48H bắt đầu từ năm 2001, là đứa con tinh thần của nhà làm phim Mark Ruppert, đến từ Washington DC với mong muốn "khuyến khích các nhà làm phim trẻ dựng nên những thước phim tuyệt vời từ sự sáng tạo đột phá".

Nếu như có mặt tại buổi khởi động tối 14-9, bạn cũng sẽ cảm nhận được thật rõ không khí "sôi sục" này. Những đạo diễn tên tuổi và những bạn trẻ mới chập chững đến với phim trường cùng hào hứng như nhau. Charlie Nguyễn vui vẻ đứng trên sân khấu hơn nửa giờ chỉ để nhắc đi nhắc lại một kinh nghiệm xương máu: "Nhớ nhé, đừng tập trung vào việc quay phim. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị được một kịch bản tốt (tiền kỳ) và phần hậu kỳ chỉn chu. À, nhớ là phim càng ít thoại càng tốt, thậm chí nếu phim không thoại mà khán giả vẫn cảm nhận được tinh thần của nó lại càng tuyệt vời. Và cuối cùng, tôi muốn nghe các bạn kể một câu chuyện của chính mình chứ không phải một ai khác...".

Sau đêm bốc đề tài, các nhóm làm phim sẽ hội ngộ vào đúng chủ nhật này để nộp lại thành quả quý báu sau 48 giờ không ngủ. Oái oăm hơn, dù nộp trễ một phút, bộ phim của nhóm cũng coi như bị loại... Và thế là nhiều bạn trẻ Sài Gòn lại có những ngày cuối tuần trắng xóa trong mưa và cũng "trắng đêm" cùng tình yêu điện ảnh!

“Mở quà” của Phillip Noyce

Trong đoạn phim gửi từ Mỹ, Phillip Noyce có nhắc đến một "món quà đặc biệt" mà ông sẽ dành tặng cho những đội làm phim xuất sắc nhất năm nay. Ðó chính là hai người bạn của ông: Sunil Perkash và Bill Kelly - một là nhà sản xuất phim và một là nhà biên kịch cho các bộ phim đình đám như Salt (Ðiệp viên Salt), Enchanted (Chuyện thần tiên ở New York), Premonition (Ðiềm báo), Blast from the past (Vụ nổ từ quá khứ)... Họ sẽ cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong quá trình sản xuất phim cũng như làm thế nào để tạo dựng được một kịch bản xuất sắc cho hai đội chiến thắng của Việt Nam.

Những cơ hội được tiếp xúc với các tên tuổi sáng giá, được tham gia một cuộc chơi hấp dẫn, kịch tính, mang đầy màu sắc điện ảnh như thế này, nói như đạo diễn Charlie Nguyễn - vị giám khảo mới tinh của Làm phim 48H năm nay: "Ðó là ước mơ mà khi tôi bằng tuổi các bạn, tôi không bao giờ chạm đến được. Vì thế hãy biết nắm bắt và nhìn ra xa hơn nữa, đừng dừng lại trong khuôn khổ của một cuộc chơi bình thường!".

“Mở quà” của Phillip Noyce
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên