25/04/2014 06:25 GMT+7

4.000 năm tượng gốm cổ VN

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - 75 hiện vật đại diện cho chặng dài phát triển của nghề làm gốm, tượng gốm của Việt Nam vừa được trưng bày triển lãm Tượng gốm cổ Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội).

Trưng bày tượng gốm cổ Việt NamCổ vật Việt Nam không lẫn vào đâu được

SCwKspqe.jpgPhóng to
Đầu tượng Phật bằng đất nung thời Lý - Trần, thế kỷ 11-14
97Y9k0ss.jpgPhóng to
Bình hình chim phượng, gốm hoa lam thời Lê sơ thế kỷ 15, hiện vật tàu cổ Cù Lao Chàm (Hội An) - Ảnh: H.Hương

Triển lãm dự kiến kéo dài đến tháng 8-2014.

Được làm từ gốm xốp, đất nung, sành, gốm men, sứ... những tượng gốm Việt Nam được dùng để trang trí trong đời sống, trong kiến trúc và trong tôn giáo tín ngưỡng suốt chiều dài 4.000 năm.

Những tượng gốm phục vụ tôn giáo, tín ngưỡng bắt đầu thịnh hành từ thời Lý - Trần với tượng Đức Phật, các vị tăng già, tổ Phật. Các bức tượng được làm bằng đất nung, gốm men với kích thước nhỏ để thờ trong các bảo tháp, điện thờ. Nhiều nhất trong số đó là tượng Quan Âm ở nhiều dạng hóa thân khác nhau. Ngoài ra còn có tượng thờ thần linh như Phúc Lộc Thọ, Táo Công, Thổ Địa, Thần Tài. Các tượng gốm trong kiến trúc chủ yếu là tượng linh vật như rồng, lân, nghê... được đắp trên bờ nóc, bờ quyết hoặc tam quan, trụ cổng của các cung điện, chùa, miếu, đền, lăng mộ hay cổng làng.

Cũng trong triển lãm lần này, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã công bố mẫu biểu trưng (logo) và hệ thống thuyết minh tự động của bảo tàng.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên