Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải tại 56 tỉnh thành trên cả nước tính đến ngày 22-3 cho thấy, cả nước có 1.944 cầu treo, trong đó 1.833 cầu (94%) nằm trên hệ thống đường liên thôn, liên xã; 6% còn lại, tương đương 111 cầu nằm trên đường huyện. 7 tỉnh, thành chưa báo cáo kiểm tra, rà soát cầu treo gồm Hà Nội, Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau.
Trong số 1.944 cầu này, có 1.135 cầu, tương đương 58%, đủ điều kiện khai thác bình thường; 809 cầu (hơn 40%) còn lại đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa. Số liệu trên mới ở bước đánh giá sơ bộ của các địa phương. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi đánh giá chi tiết về kỹ thuật.
Trong điều kiện cần triển khai sớm để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép dùng một phần ngân sách Nhà nước để xây cầu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhu cầu đi lại lớn. Nguồn vốn còn lại có thể huy động từ nhiều nguồn như kêu gọi nhà tài trợ, vay vốn thương mại… Hiện tại, khẩn trương thực hiện đề án “Xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông” trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi thuộc 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại khả năng khai thác các cầu; rà soát lại các cầu treo đã hết tuổi thọ khai thác, tổ chức kiểm định đánh giá; rà soát lại việc lắp đặt biển báo phù hợp với quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết thật dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện. Đối với những công trình xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thì phải có biện pháp tạm dừng khai thác để tiến hành sửa chữa, trong trường hợp không sửa chữa được thì ngừng vĩnh viễn và xây dựng cầu mới.
Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận