03/07/2014 01:13 GMT+7

4 tháng không tìm ra nguyên nhân nước dơ

XUÂN LONG - LAN ANH
XUÂN LONG - LAN ANH

TT - Sáng 2-7, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã công bố kết quả kiểm tra đột xuất 196 mẫu nước lấy từ 30 nhà máy và nguồn nước của 166 hộ dân sinh sống tại các khu đô thị ở Hà Nội.

70.000 hộ dân Hà Nội đang mất nước sạch Công trình nước sạch bạc tỉ bỏ không Sẽ xử lý ban quản lý dự án nước sạch nếu có vi phạm

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của bộ đã thị sát toàn bộ quá trình cung cấp nước sạch tại khu đô thị Nam Đô Complex (Q.Hoàng Mai), sau khi người dân nơi đây liên tiếp “kêu cứu” vì nguồn nước nhiễm bẩn. Trả lời đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc ban quản lý dự án Nam Đô, thừa nhận suốt bốn tháng qua nguồn nước sạch cung cấp từ bể chứa của tòa nhà lên tới từng hộ gia đình trong khu đô thị Nam Đô có chất lượng không “đồng đều”. “Nguồn nước của thành phố cung cấp tới bể chứa có xét nghiệm đạt chất lượng, nhưng xét nghiệm nguồn nước từ bể chứa của tòa nhà tới nhà dân vẫn có những chỉ số cho thấy nước bị nhiễm bẩn, lúc đạt tiêu chuẩn, lúc không đạt tiêu chuẩn nhưng tìm suốt bốn tháng vẫn không xác định được nguyên nhân” - ông Dũng nói.

Đáng lưu ý, theo Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long, quá trình kiểm tra đột xuất đã xác định nguồn nước từ trạm cấp nước khu đô thị Mỹ Đình 2 (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD - làm chủ đầu tư) có hàm lượng asen cao gấp bốn lần tiêu chuẩn cho phép. “Nguồn nước sạch tại đây không phải do Công ty Nước sạch Hà Nội cung cấp. Quá trình kiểm tra đã xác định trạm cung cấp nước sạch này do HUD đầu tư xây dựng. Kết quả hàm lượng asen cao gấp bốn lần đã được bộ chỉ đạo cho hai viện nghiên cứu cùng xét nghiệm, thậm chí còn kiểm tra chéo kết quả nhưng vẫn cho ra kết quả hàm lượng asen vượt ngưỡng rất đáng lo. Vì vậy, bộ đề nghị dừng ngay hoạt động của trạm cấp nước Mỹ Đình 2” - ông Long nói.

Kiểm tra trên 300 mẫu nước sạch ở TP.HCM

Ngày 2-7, chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cho biết đoàn thanh tra đột xuất về nước sạch của Bộ Y tế vừa kết thúc lấy trên 300 mẫu nước tại các nhà máy, trạm cấp nước, bể chứa khu đô thị, hộ dân tại TP.HCM. Theo ông Chính, so với Hà Nội, số trạm cấp nước của TP.HCM nhiều hơn và việc kiểm tra chất lượng nước phải kéo dài hơn một tuần tới.

Ông Chính cũng cho biết đây là lần tổng kiểm tra chất lượng nước sạch lớn trong nhiều năm trở lại đây. Trước đó tại phiên họp thường kỳ về vệ sinh và an toàn thực phẩm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các bộ tập trung quản lý chất lượng nước sinh hoạt, do ông Đam cho rằng vấn đề quản lý chất lượng nước sinh hoạt lâu nay bị bỏ ngỏ.

XUÂN LONG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên